Truy cập nội dung luôn

Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay (10/8), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã đăng đàn trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các Bộ trưởng (Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải; Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội) cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Đại biểu Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Phiên họp. Tham dự có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nêu 2 vấn đề: Trong tình hình dịch bệnh COVID-19, xu thế xây dựng Bảo tàng trên thế giới và Việt Nam là chuyển đổi sang hình thức trưng bày trực tuyến, hình thức này hiện đang phát huy hiệu quả. Đề nghị Bộ trưởng cho biết: Việc ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong trưng bày và giới thiệu trưng bày ở Việt Nam gặp những khó khăn gì? Bộ sẽ có những giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn đó trong thời gian tới? Những giải pháp của Bộ để xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp?.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn tại Phiên họp. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)

Cũng tại Phiên chất vấn, các đại biểu đã đề cập và nêu lên nhiều câu hỏi về phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19; quá trình thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch; vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch; công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng; giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Phiên họp. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội)

Phát biểu kết luận Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá: Phiên chất vấn thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước; hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình dự kiến và đạt được các yêu cầu đề ra. Các nhóm vấn đề thuộc 02 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại Phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát thứ tự ưu tiên trong rất nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội, Nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Phiên họp đã diễn ra với tinh thần thực tế, thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm cao. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao chất lượng trả lời chất vấn; đồng thời ghi nhận các giải pháp, cam kết của Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ý kiến của các thành viên Chính phủ có liên quan tại Phiên chất vấn... Để các câu trả lời chất vấn đảm bảo khả thi, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiêm túc  thực hiện các lời hứa, cam kết tại Phiên họp.

Trên cơ sở Phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết để làm cơ sở thực hiện và giám sát. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm báo cáo thực hiện Nghị quyết trong phiên họp tiếp theo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các cơ quan liên quan có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong cả nước.

Thanh Mai
thainguyen.gov.vn