Truy cập nội dung luôn

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tham gia ý kiến vào Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi)

Ngày 28/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi).

 

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) gồm 98 điều (giảm 05 điều so với Luật hiện hành), sửa đổi, điều chỉnh 94 điều với 4 nhóm nội dung lớn phù hợp với 4 nhóm chính sách nêu trong đề nghị xây dựng Luật.

Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Thi đua, khen thưởng để thể chế hóa đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác thi đua, khen thưởng; khắc phục những bất cập của các quy định hiện hành; bổ sung những vấn đề phát sinh phù hợp với thực tiễn về công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới và bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Đại biểu Đoàn Thị Hảo, tổ đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đóng góp ý kiến vào Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi)

Phát biểu tại buổi thảo luận trực tuyến, đại biểu Đoàn Thị Hảo, tổ đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đóng góp ý kiến về hình thức khen thưởng: “Huy chương thanh niên xung phong vẻ vang” tại Điều 55 của dự thảo Luật. Theo đó, Ngày 15/7/1950, đơn vị thanh niên xung phong (TNXP) đầu tiên được thành lập tại đồi Gò Thờ - Núi Hồng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, gồm 225 đội viên. Kể từ khi thành lập, lực lượng thanh niên xung phong luôn phát huy vai trò, trách nhiệm và sứ mệnh của lực lượng đặc biệt, đã cùng với bộ đội chủ lực làm nên những chiến thắng lịch sử của dân tộc.

Theo Báo cáo của Bộ Nội vụ, đến nay đã xác nhận được trên 670.000 TNXP. Trong đó tỉnh Thái Nguyên có 5.537 TNXP, số cựu TNXP hiện còn sống là 3.397 người. Hiện nay còn khoảng 588.000 thanh niên xung phong chưa được khen thưởng thành tích kháng chiến. Đồng thời cũng chưa có quy định hình thức khen thưởng cho lực lượng này trong Luật thi đua khen thưởng hiện hành. Kể từ khi lực lượng TNXP được thành lập đến nay đã 71 năm, để tôn vinh những đóng góp, hy sinh to lớn của lực lượng này trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; việc bổ sung hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” là hoàn toàn phù hợp với truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta; giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, động viên khích lệ lực lượng thanh niên xung phong thời kỳ mới tiếp tục cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục thảo luận trực tuyến về Luật Điện ảnh (sửa đổi). Các đại biểu đánh giá, sau 15 năm thi hành Luật Điện ảnh năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) cho thấy nhiều quy định hiện hành không còn phù hợp với thực tiễn, không tương thích với hệ thống pháp luật liên quan. Việc áp dụng một số quy định còn khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và mạng xã hội đã tác động, làm thay đổi cả về quy trình, phương thức sản xuất, phát hành, phổ biến phim đến cách tiếp cận, thụ hưởng tác phẩm điện ảnh của người dân, đòi hỏi cần phải sửa đổi Luật. Các đại biểu đề nghị cần đặc biệt quan tâm đến các chính sách phát triển điện ảnh, xây dựng hệ sinh thái sản xuất phim, khuyến khích xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư trong nước và nước ngoài cho phát triển điện ảnh; các quy định về sở hữu trí tuệ và quảng cáo trong tác phẩm điện ảnh. Bên cạnh đó, rà soát các quy định thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước, nhất là liên quan đến thẩm định, cấp phép phân loại phim, xuất khẩu phim, nhập khẩu phim, phát hành phim; cấp phép đối với liên hoan, giải thưởng, cuộc thi phim… trên tinh thần đổi mới, thông thoáng hơn, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh, khuyến khích toàn xã hội tham gia phát triển điện ảnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Sau khi nghe các đại biểu trao đổi, thảo luận, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Thanh Mai
thainguyen.gov.vn