Truy cập nội dung luôn

Giải quyết thấu đáo những phản ánh, khiếu nại của công dân

2021-09-14 07:41:00.0

Công tác tiếp công dân là cầu nối trực tiếp, hữu hiệu nhất để người lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước gần và sát dân hơn. Thông qua công tác tiếp dân, cán bộ lãnh đạo sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những băn khoăn, trăn trở, tạo được niềm tin của Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân tháng 5/2021 tại Trụ sở Tỉnh ủy.

Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, đó chính là việc hiện thực  hóa  quan  điểm “dân là gốc”, để Nhân dân thực hiện quyền công dân và lợi ích hợp pháp. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) sẽ hạn chế được cơ bản những vụ việc bức xúc, phức tạp, góp phần ổn định an ninh, chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xuất phát từ ý nghĩa, vai trò quan trọng đó, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định về tiếp công dân như: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Để cụ thể hóa Quy định số 11-QĐi/  TW của Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tham mưu bố trí thời gian, địa điểm để lãnh đạo tỉnh mỗi tháng tiếp công dân ít  nhất một lần tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc trụ sở cơ quan. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân, trong đó Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Tỉnh ủy và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng thời tham mưu thành lập Tổ công tác giúp việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân gồm 13 đồng chí. Để công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật và đạt hiệu quả cao nhất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian tiếp công dân của Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh vào ngày 15 hằng tháng. Trước mỗi buổi tiếp công dân, các cơ quan liên quan của tỉnh cần rà soát, hoàn thiện hồ sơ, tham mưu các giải pháp để khi kết luận tại buổi tiếp công dân có mốc thời gian, nội dung cụ thể và bảo đảm tính khả thi.

Trên cương vị là người đứng đầu cấp ủy, từ tháng 6/2020 đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp, chỉ đạo giải quyết đối với 12 vụ việc của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy. Sau mỗi buổi tiếp công dân đều có thông báo kết luận, trong đó chỉ rõ nhiệm vụ giải quyết của từng sở, ngành, địa phương và thời gian thực hiện nhằm giải quyết dứt điểm. Đối với những phản ánh, kiến nghị, KNTC gửi đến Tỉnh ủy thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cấp ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều tiếp nhận, xem xét và chỉ đạo có thời hạn giải quyết cụ thể; đồng thời thông báo đến người phản ánh, kiến nghị, KNTC. Thông qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, nên số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước và gửi đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh giảm dần.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện với công dân sau khi kết thúc buổi tiếp công dân (ảnh tư liệu)

Công dân Lưu Thị Dung, thường trú tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên cho biết: Tôi và 03 công dân khác đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và đối thoại để giải quyết khiếu nại về việc chi trả chưa thỏa đáng tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu kéo dài và hạ tầng khu dân cư phường Hoàng Văn Thụ. Tại buổi tiếp chúng tôi đã được nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giải thích cặn kẽ có tình, có lý, có phương án giải quyết cụ thể. Đến nay chúng tôi đã nhận được số tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng thỏa đáng, qua sự việc này chúng tôi thấy rất hài lòng và tâm phục người đứng đầu cấp ủy của tỉnh đã có sự quan tâm, sâu sát với cơ sở, lắng nghe ý kiến của người dân cũng như giải quyết thấu đáo những phản ánh, khiếu nại của người dân. Hay như vụ việc của ông Vũ Thanh Sơn, ở tổ 4, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên kiến nghị về việc hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội, sau 2 tháng được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và giải quyết. Ông Thanh Sơn rất xúc động và cảm ơn người đứng đầu của tỉnh vừa có tâm lại có tầm, mặc dù bận rất nhiều công việc song vẫn dành thời gian nghiên cứu đơn thư để chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Qua đây có thể thấy việc triển khai thực hiện Quy định 11-QĐi/TW, công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy của tỉnh thời gian qua được thực hiện nghiêm túc; việc đối thoại trực tiếp với Nhân dân được chú trọng; những phản ánh, kiến nghị của dân được chỉ đạo, giải quyết, qua đó giảm đơn thư KNTC vượt cấp, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, cán bộ, đảng viên, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế./.

Đức Cường
thainguyen.gov.vn