Đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC
2025-11-19 11:56:00.0

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Loan
Thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC trên địa bàn. Các sở, ban, ngành và địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Sau hai tuần triển khai Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 30/10/2025 về đợt cao điểm 45 ngày đêm thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ, tỷ lệ số hóa hồ sơ và tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tăng.
Tuy vậy, thống kê từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và Cổng dịch vụ công quốc gia cho thấy nhiều cơ quan, địa phương vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, làm ảnh hưởng đến kết quả cải cách hành chính và Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành, đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo thời gian thực theo Quyết định số 766/QĐ-TTg. Tính đến ngày 14/11/2025, Thái Nguyên xếp thứ 9/34 tỉnh, thành phố trong Bộ Chỉ số này. Một số cơ quan, đơn vị còn có tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ thấp, chưa đạt chỉ tiêu theo Kế hoạch số 105/KH-UBND.

Các cơ quan, địa phương phải rà soát, bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhân lực hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc rút kinh nghiệm; khẩn trương rà soát, chỉ đạo bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo đã ban hành; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 20/11/2025 (qua Văn phòng UBND tỉnh).
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo tại các văn bản: Công văn số 2345/UBND-TTPVHCC ngày 27/08/2025 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; Công văn số 2937/UBND-TTPVHCC ngày 11/09/2025 về nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp; Công văn số 5296/UBND-TTPVHCC ngày 07/11/2025 về nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC; cùng Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 30/10/2025 về đợt cao điểm thực hiện dịch vụ công trực tuyến và số hóa hồ sơ.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Trung tâm Phục vụ hành chính công hằng ngày theo dõi, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận, thẩm định và trình hồ sơ đúng thời hạn; chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Các trường hợp cán bộ vi phạm quy trình, chậm trễ hoặc không tuân thủ chỉ đạo sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm nhiệm vụ số hóa hồ sơ, cập nhật đầy đủ dữ liệu lên Hệ thống để đảm bảo khả năng tái sử dụng và phục vụ quản lý, điều hành; bảo đảm đồng bộ giữa hồ sơ giấy và điện tử, không để xảy ra tình trạng trả kết quả điện tử không có tệp đính kèm hoặc hồ sơ giấy được giải quyết nhưng chưa cập nhật lên Hệ thống. Các cơ quan, địa phương phải rà soát, bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhân lực hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhất là tại các địa bàn phát sinh nhiều hồ sơ; ưu tiên hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người dân tộc thiểu số gặp khó khăn về ngôn ngữ, người không thành thạo công nghệ thông tin và người dân vùng sâu, vùng xa.

Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm nhiệm vụ số hóa hồ sơ, cập nhật đầy đủ dữ liệu lên Hệ thống để đảm bảo khả năng tái sử dụng và phục vụ quản lý, điều hành (ảnh minh hoạ)
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành quán triệt công chức, viên chức làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC chủ động khai thác, cập nhật kịp thời các quyết định công bố thủ tục hành chính của bộ, ngành Trung ương; tham mưu công bố danh mục TTHC đầy đủ, chính xác theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP và chỉ đạo tại Văn bản số 1901/UBND-TTPVHCC. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ trong trình công bố.
Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và Trung tâm Phục vụ hành chính công tăng cường kiểm tra công vụ đối với cán bộ được giao nhiệm vụ giải quyết hồ sơ. Sở Khoa học và Công nghệ được yêu cầu khẩn trương tham mưu, triển khai nhiệm vụ theo Công văn số 5296/UBND-TTPVHCC nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; tổng hợp khó khăn, vướng mắc để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
thainguyen.gov.vn







