Truy cập nội dung luôn

Giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật trong tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo

Chiều 23/12, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh do đồng chí Phó Thị Thủy, Phó Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn đã giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật trong tiếp công dân, đối thoại và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại Thanh tra tỉnh.

Toàn cảnh buổi giám sát

Tham dự buổi giám sát có đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; thành viên Ban Pháp chế và đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Hậu, Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo, làm rõ các nội dung tại buổi giám sát

Theo báo cáo, trong những năm qua Thanh tra tỉnh đã duy trì tốt công tác tiếp công dân theo quy định tại trụ sở cơ quan, đồng thời giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật. Từ năm 2021 - 2023 tại Thanh tra tỉnh đã tiếp 249 lượt công dân; tiếp nhận 557 đơn kiến nghị, phản ánh, kết quả xử lý không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh và đã được chuyển đến các cơ quan, đơn vị để giải quyết theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân là do có nơi người đứng đầu đơn vị ủy quyền cho cấp phó hoặc cơ quan chuyên môn tiếp công dân; một số vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị nên thời gian xác minh, ban hành quyết định giải quyết, kết luận nội dung tố cáo còn chậm; công tác phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa kịp thời...

Đồng chí Lê Văn Tâm, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tham gia ý kiến tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn đã đề nghị Thanh tra tỉnh làm rõ một số nội dung như: Phân tích cụ thể số lượt tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân đột xuất và tiếp công dân của người đứng đầu; làm rõ số lượt tiếp công dân của cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023; việc không thực hiện chỉ trả chế độ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và những khó khăn, vướng mắc liên quan…

Kết luận buổi giám sát, lãnh đạo Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị, Thanh tra tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật liên quan đến công tác này; rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra; đảm bảo chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và kiến thức pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác này; đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, tránh để tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây bức xúc cho người dân; tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có những giải pháp hiệu quả để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

CTV Đức Cường
thainguyen.gov.vn