Truy cập nội dung luôn

Cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân

Cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và thực sự là ngày hội của toàn dân. Đó là đánh giá của đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh khi trả lời phỏng vấn Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên về kết quả cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 6, phường Mỏ Chè (T.P Sông Công)

PV: Cùng với cả nước, ngày 23/5, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí có đánh giá như thế nào về kết quả cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn: Ngày 23/5/2021, cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH  khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và thực sự là ngày hội của toàn dân.

 Mặc dù trong điều kiện dịch COVID-19 diễn ra phức tạp nhưng tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử rất cao, đạt 99,67%. Điều đó đã thể hiện được trách nhiệm của cử tri đối với quyền bầu cử và sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các tổ bầu cử ở địa phương.

Cử tri tỉnh Thái Nguyên đã bầu đủ 07 ĐBQH khóa XV, 66 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, 319 đại biểu HĐND cấp huyện, cơ bản đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần theo dự kiến.

Ngày bầu cử được tổ chức trang trọng, đúng quy trình và thực sự là ngày hội của Nhân dân, được dư luận Nhân dân đồng tỉnh ủng hộ và phấn khởi tham gia bỏ phiếu để thực hiện quyền bầu cử.

Bên cạnh đó, tình hình thời tiết, giao thông, thông tin liên lạc và các điều kiện khác thuận lợi cho cuộc bầu cử. Tình hình an ninh, chính trị, an toàn xã hội và y tế được đảm bảo, không có vấn đề nổi cộm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc bầu cử. Riêng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong ngày bầu cử đã được ngành y tế thực hiện rất tốt, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho việc bỏ phiếu của cử tri.

PV: Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh cả nước tập trung phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tỉnh Thái Nguyên cũng là địa phương có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Công tác tổ chức bầu cử trong điều kiện “đặc biệt” này được tỉnh triển khai ra sao thưa đồng chí, nhất là ở vùng có dịch và trường hợp đang thực hiện cách ly theo quy định?

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn: Để đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban bầu cử tỉnh (UBBC) đã sớm chỉ đạo ngành y tế tham mưu cho UBND tỉnh, UBBC tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, xây dựng kịch bản thực hiện bầu cử cho từng tình huống dịch, triển khai các biện pháp cụ thể đến từng địa phương, xóm, tổ dân phố và các tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh.

UBBC tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Nội vụ về công tác bầu cử trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Đối với các cử tri bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 như học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp..., UBBC tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát số lượng, tạo điều kiện thuận lợi để các cử tri này được đảm bảo quyền bầu cử theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBBC tỉnh đã cụ thể hóa quy trình bỏ phiếu phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Nội vụ cho phù hợp với tình hình, diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo toàn bộ các tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh thực hiện niêm yết quy trình bỏ phiếu phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực bỏ phiếu, phòng bỏ phiếu để các tổ chức phụ trách bầu cử và cử tri biết, thực hiện, đảm quyền bầu cử cho cử tri đang thực hiện biện pháp cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quy định.

Đồng thời, để các tổ bầu cử và cử tri thực hiện nghiêm túc quy trình phòng, chống dịch trong ngày bầu cử, UBBC tỉnh đã chỉ đạo Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện các video clip tương ứng với 05 quy trình bỏ phiếu phòng, chống dịch COVID-19 và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang web của các cơ quan, đơn vị và mạng xã hội.

Riêng đối với xã Dương Thành thuộc huyện Phú Bình, ngay sau khi phát hiện ca bệnh dương tính đầu tiên với SARS-CoV-2, lãnh đạo UBBC tỉnh đã  trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch và chỉ đạo tổ chức thực hiện quy trình bầu cử phù hợp với từng khu vực bỏ phiếu, đặc biệt là đối với các xóm phải thực hiện cách ly xã hội theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Khu vực bỏ phiếu số 7, xã Dương Thành, huyện Phú Bình - nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong ngày bầu cử 23/5/2021, Tổ bầu cử bố trí nhiều hòm phiếu phụ để cử tri thực hiện quyền công dân, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19

PV: Qua cuộc bầu cử lần này, những bài học kinh nghiệm rút ra là gì thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn: Từ công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, UBBC tỉnh rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Trước tiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, đúng theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Trung ương về cuộc bầu cử; phải phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, vai trò vận động Nhân dân của MTTQ và các đoàn thể, vai trò thực thi pháp luật của chính quyền các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cơ sở xóm, tổ dân phố đến các cấp chính quyền.

Tiếp đó, công tác tuyên truyền bầu cử, vận động bầu cử phải được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả và phải luôn đổi mới, sáng tạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, công tác tuyên truyền bầu cử và vận động bầu cử đã được tỉnh Thái Nguyên triển khai hiệu quả, đặc biệt là công tác vận động bầu cử đã được triển khai qua hình thức trực tuyến với hiệu quả rất cao.

Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về bầu cử cần được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc; trong đó chú trọng kiểm tra tại cơ sở về các nội dung như: Việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử; điều kiện cơ sở, vật chất phục vụ bầu cử; việc thực hiện nghiệp vụ bầu cử; công tác chuẩn bị xử lý các tình huống trong bầu cử...

Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là an toàn y tế trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 phải được đặt lên hàng đầu, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi. Trên thực tế cho thấy, tại cuộc bầu cử này, tỉnh Thái Nguyên không có bất cứ sự việc nổi cộm về an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đối với dịch COVID-19, mặc dù ngay tại trước thời điểm ngày bỏ phiếu, tỉnh Thái Nguyên đã có ca dương tính với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy các cấp, sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền, đặc biệt là ngành y tế, tỉnh Thái Nguyên đã kiểm soát được dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Bài học cuối cùng, đó là công tác tập huấn nghiệp vụ cho các tổ chức phụ trách bầu cử, đặc biệt là tổ bầu cử phải được thực hiện thường xuyên, chi tiết, cụ thể. Ngoài việc tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến cùng với hội nghị trực tuyến của Bộ Nội vụ, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tập huấn riêng tại tỉnh tới toàn thể các tổ chức phụ trách bầu cử cấp tỉnh, cấp huyện; đồng thời, chỉ đạo cấp huyện tổ chức tập huấn đến cấp xã và các tổ bầu cử.

Cử tri Nguyễn Thị Nguyên, 92 tuổi, bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 7, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên

PV: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã diễn ra an toàn, đúng luật và thành công tốt đẹp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều công việc cần tiếp tục triển khai sau Ngày bầu cử, xin đồng chí thông tin thêm về nội dung này?

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn: Sau Ngày bầu cử, UBBC các cấp trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục thực hiện một số công việc như sau: Đối với 9 xã, với 10 đơn vị bầu cử bầu thiếu đại biểu HĐND cấp xã theo quy định, UBBC tỉnh đã chỉ đạo UBBC cấp huyện, cấp xã thống nhất tổ chức bầu cử thêm vào ngày 30/5/2021. Ủy ban bầu cử ở từng cấp lập biên bản tổng kết cuộc bầu cử ở cấp mình, công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND chậm nhất 10 ngày sau ngày bầu cử; thực hiện nghiêm túc việc xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp; xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu HĐND và thực hiện cấp Giấy chứng nhận đại biểu HĐND theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Sau khi kết thúc cuộc bầu cử, UBBC các cấp tổng kết cuộc bầu cử, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc bầu cử. Tại Kỳ họp thứ nhất, HĐND khóa mới, UBBC trình HĐND khóa mới báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND cùng cấp và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kim Oanh (thực hiện)
thainguyen.gov.vn