Truy cập nội dung luôn

Cuộc bầu cử đã diễn ra thành công tốt đẹp trên toàn quốc

Sáng ngày 15/7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự Hội nghị ở điểm cầu Nhà Quốc hội có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

 

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên, dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã dự tại các điểm cầu cấp huyện.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong điều kiện đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư với diễn biến phức tạp, nhưng đã được tổ chức an toàn, dân chủ, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Đây cũng là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với gần 70 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu (đạt tỷ lệ 99,60% tổng số cử tri toàn quốc) tại 84.767 khu vực bỏ phiếu. Trong bối cảnh khó khăn, dịch bệnh nhưng nhiều cử tri ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo phương tiện đi lại khó khăn hoặc đang phải điều trị, thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn tự nguyện, tích cực tham gia bỏ phiếu.

Kết quả, cử tri cả nước đã bầu được 499 ĐBQH, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Đến nay, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban bầu cử các cấp đã tiến hành xong việc xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, HĐND các cấp đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất của HĐND để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương và kiện toàn nhân sự theo đúng quy định. Cuộc bầu cử được tổ chức thành công đã khẳng định niềm tin vững chắc của Nhân dân với chế độ xã hội chủ nghĩa, với Đảng và Nhà nước ta. 

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (ảnh: TTXVN)

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia nhấn mạnh: Trong thời gian tới nhiệm vụ đặt ra với Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp rất lớn và quan trọng, đòi hỏi phải sớm bắt tay vào triển khai thực hiện; tập trung tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, đây là Kỳ họp hết sức quan trọng với nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định công tác tổ chức nhân sự cấp cao của bộ máy Nhà nước trong nhiệm kỳ; xem xét, quyết định kế hoạch của nước ta cho 5 năm tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, bước vào nhiệm kỳ mới, mỗi ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp cần làm tốt vai trò đại biểu nhân dân trong hoạt động của cơ quan dân cử; phát huy đầy đủ, tích cực trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật; luôn đặt lợi ích Quốc gia lên trên hết, đoàn kết, quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho bộ máy Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, cần nhận thức rõ trong điều kiện cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, Quốc hội và HĐND các cấp càng phải có tầm nhìn mới, bản lĩnh mới và sức sáng tạo mới.

Kim Oanh
thainguyen.gov.vn