Truy cập nội dung luôn

Pháp đầu tư 30 tỷ euro phát triển kinh tế xanh trong 5 năm tới

2021-10-13 06:45:00.0

Ngày 12/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố kế hoạch đầu tư trị giá 30 tỷ euro trong 5 năm tới. Mục tiêu là xây dựng "nước Pháp của năm 2030" nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp và phát triển công nghệ tương lai hướng tới mục tiêu trở thành nước đi đầu thế giới về đổi mới.

Tổng thống Emmanuel Macron trình bày kế hoạch "nước Pháp năm 2030". (Ảnh: REUTERS)

Phát biểu tại hội nghị quốc gia ở Điện Élysée 6 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống 2022 và một tháng trước Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về khí hậu, Tổng thống Emmanuel Macron cho rằng nước Pháp đã đi sau các nước trong khu vực tới 15-20 về chính sách phát triển kinh tế. Vì vậy, nước Pháp cần phải có kế hoạch hành động đầy tham vọng để trở thành một quốc gia đi đầu về nghiên cứu và đổi mới.

Theo Tổng thống Pháp, định hướng của kế hoạch phát triển nước Pháp trong giai đoạn tới là nâng cao năng lực của nền kinh tế thông qua đổi mới công nghệ. Mục tiêu cụ thể là hiểu rõ hơn hiện trạng của nền kinh tế, để sống tốt hơn và để sản xuất tốt hơn. Cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã làm bộc lộ những điểm yếu từ lâu của nước Pháp như thiếu hụt nguồn cung cấp và lạc hậu trong nghiên cứu, nhất là việc phát triển vaccine chống dịch Covid-19.

Khoản đầu tư lên tới 30 tỷ euro dự kiến được triển khai trong 5 năm dành cho 10 lĩnh vực thiết yếu. Trong đó, có tới 8 tỷ euro để phát triển nền kinh tế xanh trong lĩnh vực năng lượng và giảm khí thải các-bon.

Như vậy, trong thập kỷ tới Pháp đặt mục tiêu trở thành nước đi đầu thế giới về nền kinh tế xanh. Để làm được như vậy, chính phủ và các doanh nghiệp sẽ cùng nỗ lực giảm khí thải, nhất là trong lĩnh vực sản xuất thép, xi-măng, khí hóa cũng như vận tải. Tổng thống E. Macron nhấn mạnh, đại dịch đã khiến nước Pháp phải đối mặt với với rất nhiều rủi ro cũng như sự bị động về nguồn cung và qua đó cũng cho thấy nước Pháp phải quyết tâm có sự tự chủ về sản xuất.

Chính vì vậy, nước Pháp cần tập trung đầu tư lớn để phát triển các "công nghệ đột phá" có thể đạt yêu cầu về chi phí và ít khí thải. Pháp sẽ phát triển các lò phản ứng hạt nhân sản suất điện có quy mô nhỏ với năng suất và độ an toàn cao và quản lý khí thải tốt hơn.  

Về lĩnh vực vận tải, Pháp đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện và hybrid vào năm 2030. Vào cuối thập kỷ này, máy bay có lượng khí thải thấp cũng cần được triển khai hàng loạt không chỉ ở Pháp mà cả châu Âu.

Dự kiến Pháp sẽ đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các phương tiện giao thông. Tổng thống Pháp cho rằng đó là trọng tâm của công nghiệp Pháp trong thời gian tới, đồng thời kêu gọi người dân thay đổi "văn hóa" sử dụng phương tiện giao thông hướng tới mục tiêu chung "nước Pháp xanh."

Với kế hoạch đầu tư như vậy, Tổng thống Emmanuel Macron bày tỏ tin tưởng rằng mục tiêu tới 2030 Pháp sẽ trở thành một đất nước có môi trường sống rất tốt cả về lĩnh vực sản xuất và văn hóa. 

Năm 2020, Pháp đã thông qua kế hoạch đầu tư 100 tỷ euro trong vòng 3 năm để tái thiết nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Theo Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire, GDP có thể tăng 6,25% trong năm 2021 so với dự báo trước đó là 6%. 

Kế hoạch đầu tư 30 tỷ euro:

8 tỷ euro dành cho năng lượng và giảm khí thải các-bon (CO2) cho nền kinh tế (hạt nhân, điện khí hóa và các ngành công nghiệp).

4 tỷ euro được dành cho lĩnh vực vận tải (pin cho xe điện, phát triển máy bay thải lượng các-bon thấp).

2 tỷ euro để phát triển "thực phẩm sạch, bền vững và có thể truy xuất nguồn gốc" và đẩy mạnh cuộc cách mạng của hệ thống cung cấp nông sản - thực phẩm.

3 tỷ euro dành cho nghiên cứu và ngành công nghiệp y tế, với mục tiêu xây dựng 20 trung tâm nghiên cứu y sinh (để phát triển các loại thuốc điều trị ung thư, các bệnh mãn tính) vào năm 2030 và phát triển thiết bị y tế cho tương lai.

2 tỷ euro để đổi mới và phát triển lĩnh vực văn hóa, không gian và khám phá đáy biển.

6 tỷ euro đầu tư vào lĩnh vực điện tử và người máy (robot), trong đó có 2,5 tỷ euro dành cho công tác đào tạo để hỗ trợ các ngành công nghiệp mới.

5 tỷ euro sẽ được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Ngoài ra sẽ có thêm 1 tỷ để bảo đảm khả năng tiếp cận nguồn nguyên liệu chiến lược.

Khải Hoàn
nhandan.vn