Truy cập nội dung luôn

Khai mạc Hội nghị cấp cao BRICS

2022-06-24 06:30:00.0

Ngày 23/6, lễ khai mạc Hội nghị cấp cao lần thứ 14 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sự tham dự của lãnh đạo các nước thành viên: Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS

Phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, trước các thách thức nghiêm trọng như đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới phục hồi khó khăn, vấn đề hòa bình và an ninh ngày càng nổi cộm, các quốc gia thành viên BRICS đã phát huy tinh thần cởi mở, bao trùm, hợp tác cùng thắng, tăng cường đoàn kết và phối hợp, thể hiện khả năng phục hồi và sức sống với những tiến triển và thành quả hợp tác tích cực.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi các quốc gia thành viên BRICS gánh vác trách nhiệm của các thị trường mới nổi và cường quốc đang phát triển, đóng góp một cách tích cực, ổn định và mang tính xây dựng cho thế giới. Cụ thể là thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, duy trì trật tự quốc tế với vai trò trung tâm của Liên hợp quốc...; tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống dịch bệnh; tập trung phục hồi kinh tế thông qua tăng cường điều phối chính sách vĩ mô, bảo đảm sự an toàn và thông suốt của chuỗi ngành nghề và chuỗi cung ứng; thúc đẩy phát triển bền vững, đầu tư hơn nữa cho các lĩnh vực giảm nghèo, lương thực, giáo dục và y tế, nhằm thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Lãnh đạo các quốc gia thành viên tham dự Hội nghị cấp cao BRICS

* Trước đó, ngày 22/6, Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút sự tham gia của đại diện cộng đồng doanh nghiệp đến từ các quốc gia thuộc nhóm BRICS, thảo luận chủ đề "Làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác doanh nghiệp BRICS, chung tay xây dựng tương lai tốt đẹp cho phát triển toàn cầu".

Theo Sáng kiến Bắc Kinh được thông qua tại Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp BRICS đánh giá cao vai trò quan trọng của các nền kinh tế mới nổi và quốc gia đang phát triển trong thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu, ủng hộ sự hợp tác toàn diện, chặt chẽ, thiết thực và bao trùm trong các lĩnh vực y tế và sức khỏe, khôi phục kinh tế, nhất là thúc đẩy thể chế thương mại đa phương cởi mở, minh bạch, công bằng, bao trùm, không phân biệt đối xử và dựa trên luật lệ.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng kêu gọi các quốc gia BRICS tăng cường hợp tác tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh, đi sâu hợp tác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ, thương mại dịch vụ, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ...; đề xuất thúc đẩy phát triển kinh tế số và mối quan hệ đối tác giữa các quốc gia BRICS trong cuộc cách mạng công nghiệp mới; thúc đẩy phát triển số hóa và thông minh, nâng cấp các ngành nghề truyền thống.

BRICS là cơ chế hợp tác của các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới gồm 5 nước: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Là nước chủ tịch BRICS trong năm 2022, xoay quanh chủ đề "Chung tay xây dựng quan hệ đối tác chất lượng cao và kỷ nguyên mới cho phát triển toàn cầu”, Trung Quốc đăng cai tổ chức hơn 70 hội nghị và sự kiện liên quan các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế-tài chính, giao lưu nhân văn, phát triển bền vững và y tế công cộng, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia thành viên BRICS.

Trong thời gian từ 22-24/6, diễn ra 3 sự kiện lớn của cơ chế hợp tác BRICS là Hội nghị cấp cao, Diễn đàn Doanh nghiệp và Đối thoại cấp cao về phát triển toàn cầu.   


nhandan.vn