Truy cập nội dung luôn

Lễ Phát động toàn quốc Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Tối ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được tổ chức trực tuyến từ Văn phòng Chính phủ với 63 tỉnh/thành phố và 1 điểm cầu ở Bộ GD&ĐT. Dự Lễ phát động có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và một số doanh nghiệp, nhà tài trợ.

Tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; đại diện Hiệp hội, Hội doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhằm triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình được xây dựng và triển khai với mục đích hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em học sinh đang ở vùng có dịch Covid-19 (thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg) để các em có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả.  

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 12/9, cả nước có 26/63 tỉnh, thành phố đang dạy, học trực tuyến. Tổng số học sinh đang học trực tuyến ước khoảng 7,35 triệu học sinh các cấp. Tổng số học sinh chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh/thành phố đang học trực tuyến và cần được hỗ trợ, ước khoảng 1,5 triệu học sinh. Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đặt mục tiêu bảo đảm việc phủ sóng di động toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến; phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc. Trong năm 2021, huy động 01 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến...

Phát biểu tại Lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, dịch bệnh đã lấy đi ý nghĩa tuổi thơ của các cháu khi chưa được cắp sách đến trường hàng ngày, không được nghe tiếng trống trường, không được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, thầy cô. Nhiều nơi, các cháu phải học trực tuyến suốt gần 2 năm qua, ảnh hưởng đến tâm lý, kiến thức của các cháu, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình. Có rất nhiều gia đình gặp khó khăn, không trang bị được máy tính cho các cháu để học trực tuyến, nhiều nơi mạng chập chờn hoặc không có kết nối sóng. Thủ tướng nhấn mạnh, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ tổ chức rất quan trọng, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Ngoài việc hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng dịch thiết bị học trực tuyến, sáng kiến “Sóng và máy tính cho em” góp phần để Việt Nam tiến tới phủ sóng Internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm thực hiện mục tiêu ứng dụng, phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức, xã hội số việc học tập.

Tại Lễ phát động, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, các địa phương chủ động xây dựng kịch bản trở lại trường học an toàn ở những nơi an toàn. Đồng thời yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng chương trình học đảm bảo thống nhất về nền tảng dạy và học, các tài liệu học để dùng chung, hoặc đáp ứng được yêu cầu hình thức truyền tải kiến thức thông qua việc kết hợp giữa phương pháp học trực tuyến và sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, phát thanh; thiết kế chương trình thi, đánh giá kết quả gắn với học trực tuyến để đảm bảo chất lượng và tạo tâm lý yên tâm cho các học sinh và phụ huynh.

Ngay tại Lễ phát động, các ngành: Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo; Ngân hàng; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đã ủng hộ hơn 1 triệu máy tính, với trị giá hơn 2.500 tỷ đồng; đầu tư 3.000 tỷ đồng để phủ sóng, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Các đại biểu dự Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Đối với tỉnh Thái Nguyên, tổng số học sinh phổ thông là 252.634 em. Trong đó, số học sinh đủ điều kiện học trực tuyến là 228.110 em, chiếm 90,3%; số học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến, cần hỗ trợ là 24.524 em, chiếm 9,7%. Tại Lễ phát động, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động và nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ 20.000 thiết bị để hỗ trợ học sinh học tập; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh phủ kín 134 thôn/bản/khu vực nơi ở của học sinh không có mạng Internet ngay trong năm 2021.

Xuân Huy
thainguyen.gov.vn