Truy cập nội dung luôn

Hội thảo và tập huấn cho giáo viên Dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” năm học 2021 - 2022

2021-10-15 19:51:00.0

Chiều ngày 15/10, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) tổ chức Hội thảo định hướng và tập huấn giáo viên Dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” năm học 2021 - 2022. Hội thảo được thực hiện trực tuyến từ điểm cầu Quỹ AIP tới điểm cầu hai tỉnh Thái Nguyên và Hà Nam.

Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Tham dự Hội thảo tại điểm cầu Thái Nguyên có đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện các trường tiểu học: Yên Ninh, Yên Đổ 1, Giang Tiên (huyện Phú Lương); Nhã Lộng, Hương Sơn, Xuân Phương (huyện Phú Bình) và các đơn vị liên quan.

Dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” đã được triển khai tại Việt Nam từ năm 2012, đây là chương trình được triển khai trong trường học nhằm trang bị mũ bảo hiểm cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh. Dự án bước đầu đem lại hiệu quả tích cực từ nhận thức đến chấp hành thực hiện của giáo viên, phụ huynh và học sinh, trong đó giáo dục tại trường học đóng vai trò chủ đạo.

Trong nội dung Hội thảo định hướng lần này, điều phối viên, quản lý chương trình Quỹ AIP đã giới thiệu đến giáo viên các trường tiểu học thực hiện Dự án, các đại biểu tham gia Hội thảo tổng quan Dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” và tập trung hướng dẫn những nội dung cơ bản như: Những điều cần biết về mũ bảo hiểm; hướng dẫn đo vòng đầu xác định kích cỡ mũ và đội mũ bảo hiểm đúng cách; hướng dẫn thực hành đội mũ bảo hiểm đúng cách. Cùng với đó, điều phối viên Dự án đã phân tích dữ liệu về những nguy cơ mất an toàn tại khu vực ngoài trường học, khi học sinh tham gia giao thông. Theo đó, năm 2020 trên toàn quốc đã xảy ra trên 7.300 vụ tai nạn giao thông, làm trên 5.900 người tử vong. Trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, trong đó có 26% tử vong do thương tích từ các vụ tai nạn giao thông và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong cho trẻ em trong độ tuổi từ 4 - 15.

Đại diện các trường tiểu học dự Hội thảo thực hành đo vòng đầu xác định kích cỡ mũ và đội mũ bảo hiểm đúng cách

Dự án xác định, với thông điệp “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng cách = vắc xin”, phòng tránh tai nạn tử vong khi tham gia giao thông cần được các nhà trường tích cực tuyên truyền. Bên cạnh các hoạt động truyền thông, trao tặng trên 2.300 mũ bảo hiểm cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 trong các trường, Dự án sẽ tiến hành ký cam kết về việc chấp hành các quy tắc đội mũ bảo hiểm đúng cách, và giáo dục về chấp hành quy định an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh với sự tham gia của nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội.      

Thanh Tâm
thainguyen.gov.vn