Tỉnh Thái Nguyên chủ động mời tư vấn độc lập để đánh giá khách quan chất lượng dịch vụ công trực tuyến
2024-09-24 13:44:00.0
Toàn cảnh buổi làm việc
Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên dành nhiều sự quan tâm để từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử tại Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 1/1/2024 đến nay, toàn tỉnh có trên 156.000 hồ sơ trực tuyến toàn trình được xử lý trực tuyến, gần 13.600 hồ sơ trực tuyến toàn trình được xử lý trực tiếp, trên 143.000 hồ sơ trực tuyến toàn trình được xử lý trực tiếp và trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình cả tỉnh đạt 91,32%.
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông nêu một số thực trạng trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh
Tại buổi làm việc, các hạn chế cũng được xác định rõ như: Tỷ lệ đồng bộ hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia chưa đạt 100%; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến còn thấp; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính số hóa, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ cấp kết quả điện tử còn chưa đạt như kỳ vọng...
Đại diện Đoàn tư vấn độc lập phát biểu ý kiến
Đoàn tư vấn độc lập dự kiến làm việc tại tỉnh Thái Nguyên trong vòng một tuần, với hai góc độ khảo sát là kỹ thuật và các yếu tố ngoài kỹ thuật, tập trung vào 6 nội dung: Đánh giá chất lượng phần mềm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; đánh giá chất lượng hạ tầng kỹ thuật; đánh giá chất lượng an toàn thông tin mạng; đánh giá chất lượng và tính sẵn sàng của dữ liệu; đánh giá các kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đo lường, giám sát online.
Việc đánh giá độc lập hướng tới mục tiêu là đề ra các giải pháp để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, trên tinh thần các dịch vụ công có thể làm trực tuyến hoặc trực tiếp nhưng phải đáp ứng được sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp. Phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, chủ động mời tư vấn trong nước và quốc tế để đánh giá độc lập, trên cơ sở đó kịp thời đưa ra những khuyến nghị sát thực tiễn, khoa học, làm cơ sở để lập kế hoạch nâng cao chất lượng, trên quan điểm: Người dân chỉ cung cấp dữ liệu một lần, cơ quan nhà nước không hỏi lại người dân thông tin đã có, dịch vụ công trực tiếp trọn vòng đời và có tính kế thừa.
thainguyen.gov.vn