Truy cập nội dung luôn

Triển khai Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số

2021-09-22 14:11:00.0

Sáng ngày 22/9, Sở Y tế phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin tuyên truyền và triển khai Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số.

 

Đồng chí Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Dự Hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh; lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tin báo chí của trung ương và địa phương đóng trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Sau 10 năm thực hiện Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam (giai đoạn 2011 - 2020), công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng: Đã khống chế được tốc độ gia tăng dân số nhanh, giai đoạn 2009 - 2019 tăng bình quân 1,36%/năm; số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm; cơ cấu dân số theo độ tuổi thay đổi theo hướng tích cực, chất lượng dân số cải thiện rõ rệt, tuổi thọ bình quân tiếp tục tăng, năm 2010 là 72,9 tuổi đến năm 2020 là 73,6 tuổi (tăng 0,7 tuổi) và cao hơn nhiều so với các tỉnh trong khu vực; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 10%. Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được quan tâm, tỷ lệ người cao tuổi có thẻ BHYT đạt 99%, người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ hằng năm từ 30 - 40%.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh đã triển khai thể lệ Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức. Theo đó, thể loại báo chí tham dự Giải gồm: Tin, bài, ảnh, phỏng vấn, xã luận, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, tọa đàm, giao lưu trực tuyến… thuộc các loại hình báo in, báo điện tử và đã được đăng tải trên các cơ quan thông tấn báo chí, tuyên truyền kể từ ngày 25/10/2017 đến hết ngày 10/10/2021. Nội dung tác phẩm phản ánh kết quả, thành tựu công tác dân số những năm qua và những khó khăn, thách thức trong giai đoạn tới; việc lãnh đạo chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác dân số của từng cấp; các kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm tốt của địa phương; việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch công tác dân số hàng năm và các giai đoạn của trung ương và địa phương; phản ánh thực trạng, nguyên nhân và giải pháp về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết...

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 06/9/2021 đến hết ngày 10/10/2021, tại địa chỉ: Phòng 818, Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục DS-KHHGĐ, ngõ 8, Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hoặc Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam, 59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để việc tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ đạt hiệu quả cao, trong đó cần tập trung tuyên truyền về các vấn đề như: Nâng cao nhận thức cho giới trẻ trong độ tuổi kết hôn, ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, sinh con ngoài ý muốn của giới trẻ... Lãnh đạo các cơ quan thông tin báo chí cũng trao đổi làm rõ một số nội dung trong thể lệ Giải báo chí toàn quốc về dân số, đồng thời khẳng định sẽ thông báo rộng rãi đến các hội viên, nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên... để tích cực hưởng ứng dự thi và đem đến những tác phẩm dự thi chất lượng nhất.

 

Kim oanh
thainguyen.gov.vn