Truy cập nội dung luôn

Phản hồi thông tin bài viết đăng tải trên trang thông tin điện tử Báo Phụ nữ

2022-06-24 16:45:00.0

Sau khi có thông tin bài viết “Thái Nguyên nằm trong Top 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới” đăng tải trên trang thông tin điện tử Báo Phụ nữ ngày 22/6/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã phát văn bản phản hồi thông tin bài viết đến Báo Phụ nữ.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Trong nội dung bài viết có đề cập đến vấn đề ô nhiễm không khí tại thành phố Thái nguyên, tuy nhiên, các thông tin được trích dẫn, đăng tải chưa được kiểm chứng đảm bảo tính xác thực đó là: Chưa nêu được mức độ ô nhiễm, yếu tố gây ô nhiễm, số lượng, quy mô sản xuất, quy mô phát thải của các cơ sở đốt than củi để sản xuất trà. Do vậy, chưa có cơ sở để nhận định thành phố Thái Nguyên nằm trong Top 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Cũng theo bài viết, việc cho rằng “nhiều nhà máy vẫn sử dụng các thiết bị đốt củi và sưởi ấm bằng than để sản xuất trà” là không thực tế. Bởi lẽ, hiện nay các cơ sở sản xuất chè trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Thái Nguyên nói riêng chủ yếu sử dụng nhiên liệu gas, điện để sao chè (gia nhiệt làm khô lá chè), chỉ còn rất ít cơ sở sử dụng củi đốt để sao chè do hiệu quả cấp nhiệt thấp. 

Theo số liệu quan trắc môi trường không khí của Trạm quan trắc môi trường không khí tự động, liên tục thành phố Thái Nguyên cho thấy, chỉ số chất lượng không khí (chỉ số AQI) của thành phố Thái Nguyên có phần lớn thời gian đạt giá trị tốt và trung bình (chỉ số AQI nằm trong khoảng 20 - 100); chỉ có khoảng 10% số ngày trong năm có mức AQI cao trên 100 (vùng chất lượng kém). Thông tin dữ liệu quan trắc không khí tự động thành phố Thái Nguyên đã được kết nối, cập nhật trên phần mềm EnviSoft của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đề nghị Báo Phụ nữ kiểm chứng độ xác thực của thông tin đã trích dẫn, đăng tải và tiếp tục đăng tải thông tin phản ánh khách quan hơn thực trạng chất lượng môi trường không khí của thành phố Thái Nguyên, tránh ảnh hưởng đến tâm lý của người dân và thương hiệu chè Thái Nguyên.

 


thainguyen.gov.vn