Truy cập nội dung luôn

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Tư pháp

2021-10-15 21:06:00.0

Ngày 15/10, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh Thái Nguyên (Đoàn kiểm tra số 2) do đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Tư pháp.

Toàn cảnh Đoàn kiểm tra số 2 làm việc với Sở Tư pháp

Đoàn đã kiểm tra các nội dung gồm: Công tác tham mưu xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách pháp luật; công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các quy định tại bộ phận một cửa; kiểm tra thành phần hồ sơ giải quyết TTHC thuộc 3 lĩnh vực: Lý lịch tư pháp, quốc tịch, trợ giúp pháp lý; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; sử dụng phần mềm ứng dụng nghiệp vụ trong các lĩnh vực của ngành…

Qua kiểm tra, Đoàn đánh giá cao việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính theo nhiệm vụ được giao của Sở Tư pháp, nhất là việc tập trung triển khai hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh cải cách TTHC. Triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh... Sở Tư pháp đã tích cực triển khai các biện pháp, đẩy mạnh việc  thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, đến nay, 9/9=100% đơn vị cấp huyện, 142/178= 80% đơn vị cấp xã với trên 600 tài khoản đã được phân quyền, hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ để thực hiện công tác chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, đạt chỉ tiêu tối thiểu 35% đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Hiện nay Sở Tư pháp đã áp dụng giải quyết cấp độ 4 với 101 TTHC; tích cực hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và đăng ký TTHC trên cổng dichvucong.thainguyen.gov.vn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những hạn chế và định hướng một số giải pháp khắc phục trong công tác cải cách TTHC của Sở Tư pháp như: Kế hoạch CCHC cần phải cụ thể, có giao việc cụ thể; hệ thống phần mềm của ngành tư pháp chưa liên thông với phần mềm quốc gia… Đồng thời rà soát lại các nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho Sở Tư pháp; tăng cường công tác kiểm tra công vụ; quan tâm xây dựng CCTC giai đoạn 2021 - 2025. Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp đã tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra; đồng thời giải trình, làm rõ các vấn đề thành viên Đoàn đã nêu và khẳng định sẽ khắc phục trong thời gian tới.

Xuân Huy
thainguyen.gov.vn