Giao ban công tác phối hợp tiếp công dân
13-10-2017 08:02
Giao ban công tác phối hợp tiếp công dân.
Ngày 12/10, Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác phối hợp tiếp công dân quý III năm 2017. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Công an tỉnh, các sở ngành liên quan.
Toàn cảnh hội nghị giao ban
Theo báo cáo, quý III năm 2017, tình hình khiếu nại tố cáo (KNTC) giảm 12,24% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số lượt công dân được tiếp là 1.111 lượt, với 595 vụ việc/734 người. Trong quý III, Ban Tiếp công dân tỉnh đã chuẩn bị nội dung, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân 17 vụ việc; phối hợp với các cơ quan chuẩn bị nội dung và tham mưu cho lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ và đột xuất với 10 vụ việc/12 người. Thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 4 và thứ 5 HĐND tỉnh khóa XIII, Ban tiếp công dân tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp 36 lượt công dân. Tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm tra, phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự trước, trong và sau các cuộc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Tổ chức 03 lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân. Thực hiện chế độ giao ban hàng tuần giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân để tổng hợp tình hình, xác định thẩm quyền của cơ quan có trách nhiệm ban hành, trao đổi thống nhất nội dung trả lời cho công dân theo quy định của pháp luật...
Các ý kiến thảo luận tại hội nghị tập trung vào việc các cơ quan, địa phương cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc thực hiện tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC; các sở, ngành cần quan tâm hỗ trợ, phối hợp với các địa phương trong giải quyết các vụ việc; công bố công khai kết quả giải quyết đơn thư KNTC từ tỉnh đến cấp xã; định kỳ công khai trách nhiệm của các cán bộ làm công tác tiếp công dân ở các cơ quan, đơn vị.
Hội nghị cũng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình tố cáo, khiếu nại tăng, trong đó có nguyên nhân như: Vẫn còn một số địa phương, đơn vị xử lý đơn thư còn chậm; việc phân loại, xử lý đơn có lúc chưa chính xác; hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; Thủ trưởng các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Tiếp công dân chưa thực sự quan tâm đến công tác này; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp công dân còn hạn chế; chưa triển khai được phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC…
Quý IV năm 2017, các cơ quan liên quan trong công tác phối hợp tiếp công dân tiếp tục kiểm tra rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài để kiến nghị giải quyết dứt điểm; duy trì chế độ giao ban và phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân định kỳ; tăng cường phối hợp chuẩn bị nội dung phục vụ tiếp công dân; thực hiện phân loại, xử lý đơn thư chính xác, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc; triển khai công tác tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua hệ thông tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Nguồn: thainguyen.gov.vn
Tác giả: Hoàng Tân