Truy cập nội dung luôn

Tạo bước đột phá cho mảnh đất chiến khu xưa

Định Hóa - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi chở che, đùm bọc các cơ quan Trung ương Đảng và Chính phủ trong suốt những năm kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược. Đi qua những thăng trầm thời gian, chiến khu xưa đã và đang từng ngày khởi sắc, với nhiều thành tựu rất đáng tự hào

 

Những ai từng đến Định Hóa nay có dịp trở lại, hẳn sẽ chung cảm nhận rằng diện mạo chiến khu xưa đã có nhiều đổi thay, nhất là hạ tầng giao thông

Tháng 8, trục đường từ cây số 31, đến thị trấn Chợ Chu và theo ngả rẽ từ Quán Vuông về Phú Đình... Rợp trời cờ đỏ sao vàng tung bay trong nắng vàng rực rỡ. Những ai từng đến Định Hóa nay có dịp trở lại, hẳn sẽ chung cảm nhận rằng diện mạo chiến khu xưa đã có nhiều đổi thay, nhất là hạ tầng giao thông. Đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn huyện Định Hóa mới đưa vào sử dụng; các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở rộng; đường thôn xóm và các ngõ phần lớn được bê tông hóa. Đây là tiền đề quan trọng góp phần để Định Hóa hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015 - 2020, một trong những dấu ấn huyện Định Hóa đạt được là công tác giảm nghèo, với tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 4,24%; hộ cận nghèo giảm 2,38%. Để có kết quả này, huyện đã sớm ban hành chương trình giảm nghèo bền vững với nhiều giải pháp cụ thể. Cùng với đó là các chương trình, đề án góp phần nâng cao thu nhập cho người dân như: Hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp và sinh kế bền vững; phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, thương mại - dịch vụ phục vụ du lịch; xây dựng nông thôn mới... Các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động được quan tâm thực hiện và đạt hiệu quả. Ông Trương Văn Vựng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình chia sẻ: Chúng tôi ưu tiên các nguồn vốn vay ưu đãi và hỗ trợ mô hình, dự án mới để nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, xã cũng luôn quan tâm để hộ nghèo và cận nghèo được thụ hưởng đúng, kịp thời những chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Bước sang nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Định Hóa xác định 3 khâu đột phá, gồm: Phát triển thị trấn Chợ Chu đến năm 2025 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV; thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động trên địa bàn; phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch lịch sử - văn hóa. Trên cơ sở định hướng đó, Đảng bộ huyện Định Hóa đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp triển khai thực hiện.

 

Là địa phương miền núi nên lĩnh vực nông nghiệp được huyện Định Hóa đặc biệt quan tâm. Mục tiêu phấn đấu của huyện là giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng bình quân 4%/năm trở lên; giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt đến năm 2025 đạt 105 triệu đồng. Các kế hoạch đang được huyện tập trung thực hiện là: Đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa; đẩy mạnh kinh tế tập thể và phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi thu hút doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Huyện đặt mục tiêu mỗi năm trồng trên 500 ha và đến năm 2025 sẽ đạt quy mô trên 5.000 ha quế

Trong sản xuất nông nghiệp của huyện Định Hóa, sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến quế - cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và đã khẳng định hiệu quả kinh tế. Hiện toàn huyện có khoảng 2.700 ha quế; bước đầu hình thành vùng nguyên liệu quế tập trung. Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Trưởng ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đánh giá: Quế cho khai thác tỉa trong nhiều năm và có giá trị kinh tế cao hơn hẳn các cây lâm nghiệp khác nên bà con khá quan tâm. Để khuyến khích người dân phát triển cây quế, Định Hóa đang vận dụng các nguồn lực để hỗ trợ toàn bộ giống, một phần phân bón và lãi suất vốn vay ngân hàng. Huyện đặt mục tiêu mỗi năm trồng trên 500 ha và đến năm 2025 sẽ đạt quy mô trên 5.000 ha quế. Về đột phá xây dựng thị trấn Chợ Chu trở thành đô thị loại IV, Huyện ủy Định Hóa đã ban hành đề án riêng. Đảng ủy thị trấn Chợ Chu cũng xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề, xác định nhiệm vụ cụ thể theo từng năm. 

 Theo rà soát, địa phương đã hoàn thành 3/5 tiêu chí của đô thị loại IV. Riêng tiêu chí hạ tầng, hiện có 5/6 công trình trọng điểm của huyện triển khai trên địa bàn gồm: Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, tuyến phố văn minh, công viên cây xanh, công trình thoát nước sinh hoạt và cầu vượt sông Chu. Ông Mông Đình Tinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chợ Chu cho biết: Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các đoàn thể và tổ dân phố làm tốt việc tuyên truyền giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tiếp tục thu hút nhà đầu tư nhằm xây dựng các khu dân cư, khu đô thị để tăng số dân theo quy định. Lĩnh vực du lịch cũng được huyện Định Hóa quan tâm cụ thể bằng Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống các dân tộc, giai đoạn 2021 - 2025. Tháng 4 vừa qua, UBND huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên ký kết quy chế phối hợp trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị khu Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa. Việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng, khai thác thế mạnh về di tích lịch sử, danh thắng và văn hóa đặc thù sẽ là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cho chiến khu xưa.

Trần Nhung
thainguyen.gov.vn