Truy cập nội dung luôn

Hàng nội chiếm lĩnh thị trường giỏ quà Tết

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giá giỏ quà Tết năm nay được điều chỉnh để hợp túi tiền của người tiêu dùng nên so với năm ngoái, các loại giỏ quà Tết "nội" đã chiếm ưu thế và được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất.

Mặt hàng Tết được bày bán nhiều trong các hệ thống phân phối hiện đại tại TP Hồ Chí Minh

Hàng hóa đa dạng, phong phú 

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán 2022, thị trường giỏ quà Tết tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường quà tặng Tết tại TP Hồ Chí Minh cũng bị tác động đáng kể.

Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức tại các cửa hàng kinh doanh quà Tết ở TP Hồ Chí Minh cho thấy, hầu hết các giỏ quà đều nằm ở phân khúc bình dân. Các mặt hàng xa xỉ như rượu ngoại, bánh ngoại... trong giỏ quà đã ít hơn những năm trước, thay vào đó là bánh kẹo, thực phẩm chế biến, nông sản hàng Việt... Giá các giỏ quà dao động từ 300.000 đồng đến 4 triệu đồng/giỏ. So với năm ngoái, mẫu mã, chủng loại giỏ quà Tết năm nay khá đa dạng với nhiều loại giá cả phải chăng; đồng thời hầu hết các mặt hàng trong giỏ quà có xuất xứ từ các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Chị Lê Minh Ngọc, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh giỏ quà Tết trên đường Lê Văn Việt (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết, hai ngày qua, chị đã bán được khoảng 200 giỏ quà Tết. Các giỏ quà này thuần hàng Việt Nam với đủ loại đặc sản và trái cây của các vùng miền như cam canh Hà Nội, bưởi Tân Triều, quýt hồng Lai Vung, nho Ninh Thuận... được khách hàng chọn mua nhiều nhất. Giá của các giỏ quà này dao động từ 300.000 - 600.000 đồng/giỏ tùy loại. Ưu điểm của các loại giỏ quà này là chất lượng và xuất xứ bảo đảm, giá cả hợp túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng.

Khách hàng được lựa chọn giỏ quà Tết tùy theo túi tiền với giá dao động từ 250.000 đồng đến khoảng 3 triệu đồng/giỏ

Bên cạnh những giỏ quà là trái cây đặc sản, nhiều khách hàng cũng chọn mua những giỏ quà Tết là các loại bánh kẹo sản xuất trong nước với mức giá giảm khoảng 5-10% so với các năm trước.

Chị Hồ Thị Giang, ngụ quận Bình Thạnh cho biết, năm nay do dịch bệnh nên kinh tế khó khăn, vì vậy gia đình chị chỉ lựa chọn giỏ quà Tết cơ bản gồm bánh kẹo và rượu vang, với mức giá khoảng 300.000 đồng/giỏ. Điểm khác là năm nay, chị Giang đặt hàng giỏ quà Tết trên các trang mạng thay vì đến cửa hàng, siêu thị mua trực tiếp để đảm bảo an toàn phòng dịch. 

"Do ngại tiếp xúc nên tôi thường chọn mua sắm online từ đầu mùa dịch đến nay. Khi mua sắm online tôi không mất nhiều thời gian di chuyển lại vẫn mua được sản phẩm ưng ý, giá cả cũng không chênh lệch bao nhiêu so với mua tại các cửa hàng hay siêu thị. Mua nhiều cũng quen nên bây giờ khi mua hàng tôi đều đặt qua mạng", chị Giang cho biết.

Ngoài các mặt hàng truyền thống là bánh kẹo, trái cây đặc sản..., năm nay thị trường còn xuất hiện loại giỏ quà Tết là bộ quà với các sản phẩm diệt khuẩn, khử khuẩn.... Anh Lê Mạnh Toàn, ngụ Quận 1 cho biết, lần đầu tiên anh mua bộ quà khử khuẩn - khử mùi dành tặng ba mẹ mình. “Cái túi nhỏ xinh mà đầy đủ các món cần thiết phòng dịch để ông bà an tâm vui xuân như khẩu trang, nước xịt khuẩn, dung dịch rửa tay bằng tinh dầu và thảo dược... Tôi thích nhất là cái bình xịt khử khuẩn khẩu trang, mùi dễ chịu lắm. Quà Tết như vầy vừa tiết kiệm vừa cần thiết”, anh Toàn cho biết.

Đặc sản vùng miền vào giỏ quà Tết

Theo các nhà phân phối, khác với các năm trước, sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, các chủng loại quà Tết cũng có nhiều biến tấu để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế. Nhiều phần quà độc đáo, thiết thực đã ra đời từ việc lắng nghe nhu cầu thị trường.

Bà Nguyễn Thị Yến, Giám đốc phát triển Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - sản xuất Dược liệu Hương Quê cho biết, các bộ quà khử khuẩn - khử mùi bán rất chạy vì đáp ứng tốt nhu cầu phòng dịch COVID-19 và thân thiện với người dùng. Các bộ quà tặng này nhỏ gọn nhưng đầy đủ các sản phẩm khử khuẩn, khử mùi làm từ thảo dược để khách hàng lựa chọn tùy theo nhu cầu. Trong đó, giỏ quà có kèm sản phẩm xịt khử khuẩn khẩu trang được khách hàng đánh giá cao.

Là doanh nghiệp chú trọng vào các sản phẩm quà tặng đặc trưng ngày Tết, ông Nguyễn Hà Quốc Anh, sáng lập và điều hành Công ty TNHH BaKafood cho biết, dịp Tết này, công ty giới thiệu bốn combo quà Tết phù hợp nhu cầu chi tiêu sau mùa dịch; trong đó, giỏ “Quà quê Tết Việt” và “Phúc lộc sum vầy” đang là hai dòng sản phẩm được nhiều khách hàng đặt mua tại hệ thống cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, combo “Quà quê Tết Việt” bao gồm nhiều loại đặc sản ngon, tốt cho sức khỏe được chọn từ nhiều vùng miền như nấm, bún, miến khô, cá khô, mực khô, tôm khô... Còn giỏ quà “Phúc lộc sum vầy” được thiết kế đúng vị mâm cỗ Tết Việt với bánh chưng, bánh tét, giò thủ, nem chua, chả lụa, củ kiệu, tôm khô, dưa món...

Nhân viên các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh đang tất bật gói giỏ quà Tết cho khách hàng

“Mấy năm trước chúng tôi còn làm quà cao cấp, đắt tiền, riêng năm nay phải làm nhiều combo tiết kiệm để anh chị em công nhân, người lao động ai cũng có thể tự mua cho mình một phần quà Tết. Tôi muốn những người khó khăn sau mùa dịch cảm thấy an lòng khi đón Tết trong khả năng của mình. Chưa năm nào làm quà Tết mà chúng tôi suy nghĩ nhiều như năm nay. Tết Nguyên đán năm nay, BaKafood dự kiến phục vụ thị trường khoảng 3.000 giỏ quà theo combo và thêm dịch vụ làm giỏ quà theo nhu cầu từng khách”, ông Quốc Anh cho biết.

Tương tự, với phương châm mang quà Tết xa về tận nhà bằng việc tận dụng các hệ thống phân phối trên cả nước, hệ thống Sài Gon Co.op có chương trình "Mang Tết xa về gần" để người dân ở đâu cũng có thể tặng quà Tết cho người thân. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, ngoài việc chuẩn bị khoảng 6.000 tỉ đồng hàng hóa Tết, Saigon Co.op còn chuẩn bị để mang những gắn kết tình thân, mang Tết "xa" về "gần" hơn với mỗi khách hàng bằng chương trình "Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần". Đây là dịch vụ độc quyền của Co.opmart và Co.opXtra rất phù hợp mùa dịch.

Theo đó, có hơn 20 mẫu giỏ quà Tết giá chỉ từ 178.000 - 1.399.000 đồng với đầy đủ mặt hàng đặc trưng Tết như bánh mứt, trái cây, nước yến, cà phê, các loại nước giải khát, lạp xưởng, nhu yếu phẩm, bánh ngọt, rượu nhẹ… để người tiêu dùng có thể giúp người thân sửa soạn một cái Tết đầy đủ, ấm cúng dù đang ở xa gia đình. 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết
baotintuc.vn