Truy cập nội dung luôn

Dán thêm nhãn 'hàng mau hỏng' để ưu tiên lưu thông hàng hóa

(Chinhphu.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề nghị doanh nghiệp bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng”, đảm bảo lưu thông thuận lợi cho hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn.

Đề nghị doanh nghiệp bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” để được ưu  tiên lưu thông thuận lợi cho hàng hóa  có thời hạn sử dụng ngắn. Ảnh minh  họa

Theo văn bản do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện ký, để tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá trong thời gian các địa phương thực hiện Chỉ thị 16, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản đề cập đến việc tạo "luồng xanh" ưu tiên phương tiện vận chuyển có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát.

Tuy nhiên, hiện nay, một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn như nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh,… cần được vận chuyển nhanh hơn nữa đến người tiêu dùng.

Do đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị các Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải in bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị. Đồng thời, dán trên kính xe kèm với thẻ nhận diện được cấp trong các chuyến vận chuyển loại hàng để các chốt kiểm soát nhận biết và tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông một cách nhanh nhất.

Sở GTVT cũng cần khẩn trương báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương và thông báo cho các chốt để có biện pháp ưu tiên các phương tiện đã dán nhãn “hàng mau hỏng” được lưu thông nhanh qua chốt.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đề nghị Sở GTVT phải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cam kết sử dụng nhãn “hàng mau hỏng” đối với đúng loại hàng hóa mau hỏng, đúng các quy định về việc sử dụng thẻ nhận diện, di chuyến đúng luồng, tuyến, dừng, đỗ bốc xếp dỡ hàng hóa đã ghi trong giấy vận tải.

Cấp thẻ cho xe đưa người từ vùng dịch về địa phương

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển hàng nông sản dễ hư hỏng, trong chiều 17/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng gửi văn bản yêu cầu Sở GTVT các địa phương lên phương án triển khai một số nhiệm vụ để vận chuyển người từ khu vực đang trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 về các tỉnh/thành.

Nội dung văn bản nêu rõ, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh phía nam tiếp tục có diễn biến phức tạp, một số địa phương như: Hà Tĩnh, Đà Nẵng đang lập phương án đưa người dân tại các địa phương đang thực hiện giãn cách có nhu cầu trở về quê nhà.

Do đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị Sở GTVT các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, lái xe đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng thực hiện vận chuyển khi được BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của địa phương yêu cầu.

Đồng thời, báo cáo BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của địa phương khi xây dựng phương án vận chuyển phải có sự tham gia của cơ quan gồm: Y tế, bộ đội, công an, GTVT và cơ quan liên quan để đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Sở GTVT các địa phương cũng phải thực hiện cấp thẻ nhận diện cho phương tiện theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong đó ghi rõ “Thẻ nhận diện cho phương tiện vận chuyển người về từ vùng dịch”.

Yêu cầu các đơn vị vận tải hướng dẫn lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách thực hiện nghiêm ngặt biện pháp tự phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có giấy xét nghiệm COVID-19 (âm tính) còn hiệu lực; chỉ được dừng đỗ dọc đường để giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp.

Thực hiện khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình; yêu cầu lái xe tuân thủ nghiêm về khai báo y tế và điều khiển phương tiện theo đúng thời gian, hành trình vận chuyển, dừng đỗ đúng điểm đã thông báo; kiểm soát chặt chẽ hành khách đi xe, không được thực hiện đón, trả khách dọc đường.

PT
baochinhphu.vn