Truy cập nội dung luôn

Thăm đất chè Văn Hán

Xã Văn Hán thuộc huyện Đồng Hỷ, cách không xa trung tâm TP. Thái Nguyên. Đây là địa phương có nhiều đồi chè đẹp, có tiềm năng về du lịch trải nghiệm.

Vào một ngày nắng đẹp chúng tôi đến thăm Văn Hán, một xã ở phía Bắc huyện Đồng Hỷ. Dù chỉ cách thành phố 17km nhưng cuộc sống nơi đây có nhiều điều khác biệt. 5 giờ 30 phút sáng, chúng tôi đã thấy những người nông dân cần mẫn trên nương chè. Đang vào vụ thu hoạch, chè xanh mơn mởn và đầy sức sống, hương chè thoang thoảng cho ta cảm giác khoan khoái, gột rửa lo toan căng thẳng. Chúng tôi được người dân kể cho nghe về lịch sử vùng đất này, thì ra trước kia nơi đây là an toàn khu duy nhất của huyện Đồng Hỷ. Cuộc sống người dân thuần nông, chất phác; kinh tế chủ yếu là trồng chè, lúa, vải thiều và khoảng gần hai mươi năm nay phát triển cây keo. 

 

Đi qua những nương chè và rừng keo, chúng tôi đến khu vực nhà anh Nguyễn Văn Lâm, xóm Phả Lý. Hiện ra trước mắt chúng tôi là đồi chè như chiếc bát úp ngược, trên đồi chè có khoảng hai mươi người đang miệt mài hái chè. 

Các đồi chè ở Văn Hán trải dài bên sườn núi như thảm lụa, được người trồng thiết kế tạo hình đẹp đẽ, công phu. Để có một nương chè như vậy chắc hẳn mất khá nhiều năm chăm chút. Quả là kỳ công và lãng mạn!

Cảm mến con người và phong cảnh nơi đây nên mỗi khi rảnh rỗi, những người yêu nhiếp ảnh và du lịch như chúng tôi lại đến với Văn Hán. Đến đây chúng ta sẽ được tận hưởng không khí mát lành với khe suối tự nhiên và nương chè xanh mướt, được trò chuyện với người dân và thưởng thức những chén trà Văn Hán có màu đẹp tự nhiên, vị nhẹ mà thắm, đọng lại cảm giác ngọt hậu cho người thưởng thức. Nơi đây rất thích hợp với những nhóm du lịch thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống vùng cao. Ngoài  những nương chè đẹp, Văn Hán còn có nhiều nơi để chúng tôi ghé thăm như đình Vân Hán, đền Giao Thủy, đền Ngựa Trắng.

Nếu có thời gian khám phá, bạn sẽ thu vào ống kính vô số tấm ảnh đẹp về những nương chè nơi đây.

Trần Đoàn Huy
thainguyen.gov.vn