Truy cập nội dung luôn

Sản xuất chè hữu cơ - hướng phát triển bền vững

Những năm gần đây, với mong muốn khẳng định chất lượng và xây dựng thương hiệu chè của địa phương, nhiều hộ dân trong xã Phú Xuyên đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang sản xuất chè theo hướng hữu cơ. Đây được cho là một trong những giải pháp nhằm bảo vệ sức khỏe người trồng chè, sản xuất, chế biến và tiêu dùng cũng như môi trường sống; đồng thời nâng cao thu nhập, hướng tới một nền nông nghiệp sạch, phát triển bền vững.

Một trong những vườn chè đinh của hộ dân ở xã Phú Xuyên

Cùng cán bộ khuyến nông xã Phú Xuyên, chúng tôi tới thăm đồi chè của gia đình anh Đỗ Thành Lân, ở xóm Chính Phú 3. Điều khiến chúng tôi ấn tượng là những đồi chè thẳng tắp với búp chè đông mơn mởn đua nhau vươn mình trong nắng sớm. Gia đình anh Lân là một trong những hộ làm chè lâu năm, sản xuất chè vất vả là vậy nhưng anh thấy sản phẩm chè của địa phương nói chung và gia đình nói riêng chưa có thương hiệu, giá cả không cao, bên cạnh đó yêu cầu của thị trường ngày càng khắt khe. Vì vậy, anh đã quyết định chuyển đổi trên 3 nghìn m2 chè từ sản xuất VietGAP sang sản xuất theo hướng hữu cơ. Nhớ lại những ngày đầu khi chuyển đổi, anh Lân chia sẻ: Ban đầu tôi gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ vì những yêu cầu của quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ rất khắt khe, mất nhiều công và thời gian chăm sóc, chi phí cũng cao hơn. Chúng tôi chỉ dùng phân chuồng ủ mục cùng các chế phẩm sinh học trong quá trình trồng, chăm sóc. Khó khăn, vất vả từ sự thay đổi là vậy, tuy nhiên nhờ kiên trì cùng sự hỗ trợ của tỉnh, huyện về cơ chế chính sách đã giúp anh thu được những trái ngọt, thấy rõ những lợi ích của hướng sản xuất này. Anh Lân cho biết thêm: Cái được nhất khi sản xuất chè hữu cơ chính là môi trường không có thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, cây chè sinh trưởng, phát triển khỏe hơn, phiến lá dày hơn, búp chè mập, non lâu và giá bán chè cũng cao hơn từ 2-3 lần so với trước kia.

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ, phát triển chè theo hướng an toàn không chỉ là mong muốn của riêng anh Lân mà đó còn là mục tiêu hướng đến của 22 thành viên Tổ sản xuất chè hữu cơ Chính Phú. Bà Đào Thị Thoi, Tổ trưởng Tổ sản xuất chè hữu cơ Chính Phú hào hứng chia sẻ: Hiện, Tổ sản xuất chè hữu cơ của chúng tôi có diện tích 5 ha. Khi chuyển hướng hữu cơ, những năm đầu sản lượng chè sụt giảm, vì thế bà con cũng chán nản, nhưng chúng tôi đã động viên nhau cố gắng kiên trì. Dần dà, sau đó cây chè bắt đầu hồi phục và đem lại hiệu quả kinh tế hơn. Không chỉ có vậy, sản xuất chè theo hướng hữu cơ đã giúp thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con theo hướng sản xuất hàng hóa an toàn, bền vững. Hiện giờ bà con trong Tổ hợp tác ai cũng phấn khởi, quyết tâm sản xuất chè theo hướng này.

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên khảo sát, kiểm tra tình hình sản xuất chè hữu cơ tại Hợp tác xã chè Tuất Thoi, xóm Chính Phú 2, xã Phú Xuyên

Theo ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên: Trên địa bàn xã có 214 ha chè kinh doanh, xã cũng đã quy hoạch vùng chè sản xuất hữu cơ với diện tích khoảng 100 ha. Năm 2019, Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ xây dựng mô hình chuỗi liên kết sản xuất chè hữu cơ với diện tích 5 ha trên địa bàn xã. Cùng với những cơ chế chính sách của tỉnh và huyện, xã Phú Xuyên cũng thường xuyên tổ chức tập huấn để hướng dẫn bà con về kỹ thuật cũng như cách sử dụng phân bón vi sinh, thuốc bảo vệ sinh học. Mặc dù có nhiều thuận lợi, song theo ông Phạm Văn Thắng thì sản xuất chè hữu cơ trên địa bàn xã vẫn còn khó khăn, do đó giá thành chưa tương xứng với công sản xuất, chế biến và sản xuất chè hữu cơ vẫn manh mún, nhỏ lẻ.

Trước xu hướng chuyển đổi từ nền nông nghiệp hóa chất sang nền nông nghiệp xanh, sản xuất hữu cơ là tất yếu trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng hiện nay. Qua đó có thể thấy sự thay đổi phương thức sản xuất của người làm chè xã Phú Xuyên là hướng đi đúng. Tuy nhiên, để người dân duy trì và thực hiện thành công phương thức sản xuất mới này thì vẫn rất cần những cơ chế, chính sách cùng sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ máy móc, xây dựng thương hiệu cũng như hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó hiện thực hóa mong muốn đưa sản phẩm chè Phú Xuyên ra thị trường trong và ngoài tỉnh một cách sâu, rộng hơn nữa./.

Thanh Thủy
thainguyen.gov.vn