Truy cập nội dung luôn

Đa dạng sản phẩm từ cây chè

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, thời gian qua, nhiều công ty, hợp tác xã, người làm chè ở Thái Nguyên đã đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại, nghiên cứu sản xuất thêm các sản phẩm đa dạng từ cây chè.

Sản phẩm kẹo lạc trà xanh

Bưng khay kẹo lên mời mọi người, anh bạn tôi nói: - Uống trà mà nhấm nháp thanh kẹo lạc này mới thú vị.

Thưởng thức kẹo lạc trà xanh, chúng tôi cảm nhận được vị ngọt thanh, thơm dịu của lạc, mạch nha, đường và bột trà. So với kẹo lạc thông thường, cái chát ở bột trà xanh đã dịu đi phần ngọt của đường, khiến người ăn hài lòng hơn. Đây không phải lần đầu tiên tôi được ăn kẹo lạc trà xanh cùng với uống trà sớm.

Còn nhớ, dịp đầu năm, mấy người bạn tôi ở Hà Nội lên chơi, muốn đi thăm vùng chè Tân Cương và mua quà về tặng người thân. Tôi đã dẫn mọi người đi tham quan một vài hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ gia đình kết hợp sản xuất chè và làm du lịch cộng đồng, như: Cơ sở sản xuất chè Tiến Yên, Hợp tác xã Tâm Trà Thái, Hợp tác xã chè Hảo Đạt. Khi về, ngoài chè búp khô là những gói kẹo lạc trà xanh xứ Thái làm quà. Mỗi cơ sở đều có bí quyết riêng trong quá trình sản xuất chè cũng như làm kẹo; kiểu dáng, màu sắc, cách đóng gói bao bì khác nhau nhưng đều mang lại sự hài lòng cho khách hàng bởi khi ăn đều giòn tan, ngọt thanh, thơm, chát nhẹ với màu xanh dịu rất đặc trưng của vùng chè Thái Nguyên.

Có lần tôi phỏng vấn một doanh nghiệp làm chè ở Tân Cương về việc làm thế nào để giữ chân được khách hàng lâu dài, khiến họ sử dụng sản phẩm như một thói quen không thể thiếu. Chủ doanh nghiệp đó đã dứt khoát trả lời ngay: Mỗi người làm chè thông thái cần đa dạng hóa các sản phẩm từ chè, để đáp ứng các nhu cầu ngày càng phong phú của người tiêu dùng. Và đây không chỉ là tư duy của riêng chủ doanh nghiệp đó. Năm năm trở lại đây, ngoài chú trọng sản xuất, nâng cao chất lượng các loại chè búp với mẫu mã đa dạng, nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại, nghiên cứu sản xuất thêm nhiều sản phẩm từ cây chè đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài kẹo lạc trà xanh, bột trà xanh matcha cũng được các cơ sở tập trung sản xuất. Khảo sát trên thị trường có thể thấy, bột trà xanh matcha là một trong những nguyên liệu được sử dụng trong các loại bánh ngọt của nhiều cửa hàng. Với mùi thơm và vị chát nhẹ đặc trưng của chè hòa quyện cùng các nguyên liệu giúp bánh tươi xốp, không bị ngấy, được giới trẻ rất ưa chuộng. So với những chiếc bánh ngọt truyền thống thì những loại bánh sử dụng nguyên liệu bột trà matcha có giá cao hơn song vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài làm bánh, làm kẹo, nhiều chị em đã sử dung bột trà matcha để đắp mặt làm đẹp hiệu quả. Vì vậy, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này khá lớn.

Sự sáng tạo của mỗi hộ kinh doanh, đơn vị doanh nghiệp làm chè ở Thái Nguyên trong việc đa dạng hóa các sản phẩm từ chè đã mang lại sắc màu tươi mới trên thị trường chè trong nước. Điển hình là Công ty Cổ phần Nông sản Thái Nguyên (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên). Ông Đỗ Văn Cương, Giám đốc Công ty cho hay: Từ nguồn nguyên liệu đảm bảo, Công ty đang sản xuất ra 10 dòng sản phẩm chính, gồm Bạch Hạc trà, Thiết Quan Âm, Mộc trà, Bạch trà, Sen trà, Hòe trà, Sâm trà, trà tôm nõn trung du, bột ngâm chân trà xanh quế và túi lọc bột trà xanh tắm gội cho trẻ em. Các sản phẩm được đóng trong túi nhỏ, xếp trong hộp với giá bán niêm yết từ 85 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng/hộp. Trên mỗi sản phẩm đều có tem nhãn, mã vạch đầy đủ với logo Vua Trà Tân Cương.

Đối với mỗi dòng sản phẩm, Công ty đều nghiên cứu sản xuất sao cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của từng đối tượng khách hàng. Như dành riêng cho khách hàng thượng lưu, trong dòng sản phẩm bộ trà biếu cao cấp Tiến Vua, ngoài nguyên liệu chính là trà Tân Cương chính hiệu, Công ty còn bổ sung trà hoa vàng và đông trùng hạ thảo trong mỗi gói nhỏ đủ để pha 1 ấm trà với đủ vị chát, ngọt hậu và đậm hương cốm. Hay với sản phẩm Sâm trà, ngoài búp chè 1 tôm 2 lá còn được thêm nguyên liệu Hồng Đẳng sâm Kon Tum, tạo nên nước trà xanh dịu, ngọt hậu, giúp người dùng tỉnh táo và sảng khoái tinh thần. Đối với các sản phẩm trà túi lọc như: Sen trà, Hòe trà, Mộc trà…đều được đựng trong túi lọc hữu cơ hút chân không, thân thiện với môi trường. Mặt trong túi được tráng màng nhôm giúp chống ẩm khi bảo quản và giữ nguyên hương vị.

Một sản phẩm của Công ty Cổ phần Nông sản Thái Nguyên được làm từ chè xanh

Lướt trang web của Công ty, chúng tôi thấy thông tin một số sản phẩm như túi lọc ngâm chân trà xanh quế, túi lọc trà xanh tắm bé, hoặc hộp quà tổng hợp gồm kẹo trà xanh, gói trà trung du pha ấm truyền thống, bộ ngũ trà sen, sâm, hòe, bạch, mộc…với giá rất bình dân và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Điều này cũng lý giải vì sao sản phẩm của Công ty đến nay đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nam Định, được phân phối tại một số siêu thị như: Vinmart, Fuji… và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh Công ty Cổ phần Nông sản Thái Nguyên, Công ty Cổ phần Ntea Thái Nguyên tại xóm Văn Hữu, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), đơn vị sản xuất chè hữu cơ cũng đã từng bước thành công khi đa dạng hóa các sản phẩm từ chè. Ngoài chè khô truyền thống, Công ty đã tận thu hầu hết các bộ phận trên cây chè để tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau như: Trà túi lọc, bột matcha, trà sữa hòa tan, trà thảo mộc… phục vụ nhu cầu của khách hàng từng lứa tuổi, hướng tới phát triển du lịch thực nghiệm chè. Đây là đơn vị đầu tiên của tỉnh được tổ chức chứng nhận quốc tế Biocer International trao chứng nhận sản phẩm trà đạt tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp IFOAM.

Hiện, toàn tỉnh Thái Nguyên có 22,6 nghìn ha chè, trong đó khoảng 18 nghìn ha chè kinh doanh. Cây chè đã trở thành cây trồng mũi nhọn, mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định cho hàng nghìn hộ dân. Để khai thác hết tiềm năng từ cây chè, các cơ sở sản xuất đã và đang chú trọng khâu chế biến, đa dạng nhiều sản phẩm. Ngoài sản phẩm chè búp truyền thống, các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp đã không ngại “làm mới” mình với nhiều sản phẩm chè độc đáo như: Chè sen, chè nhài, chè hoa hồng, chè hoa tổng hợp, Hồng trà…Từ đó, không chỉ làm phong phú các sản phẩm từ chè, mà quan trọng hơn đã gia tăng giá trị kinh tế cho người làm chè./.

Thanh Thủy
thainguyen.gov.vn