Truy cập nội dung luôn

Góp phần tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Họ là những tình nguyện viên, làm việc trong những ngành nghề khác nhau và chưa từng biết đến chiến tranh, nhưng luôn mong muốn được đồng hành, chia sẻ cùng các thân nhân liệt sĩ trong hành trình tìm kiếm thông tin, xác định danh tính liệt sĩ.

Những ngày tháng 7 này, gia đình ông Đặng Thành Biên ở xã Ân Đức, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đang sống trong niềm xúc động và tràn đầy hy vọng về một kết thúc “có hậu” trong hành trình xác minh thông tin về người anh trai hy sinh từ hơn 55 năm trước. Hồ sơ quân nhân Đặng Thành Tuấn đã được cơ quan chức năng tỉnh Bình Định thẩm định có đủ căn cứ pháp lý để xét duyệt công nhận liệt sĩ. Không còn lâu nữa anh trai của ông, người đã dùng máu viết đơn tình nguyện tham gia chiến đấu trên chiến trường miền nam rồi hy sinh sẽ được công nhận là liệt sĩ.

Giao diện blog kyvatkhangchien.com của kỹ sư Lâm Hồng Tiên.

Công cuộc tìm kiếm thông tin về ông Đặng Thành Tuấn ra đi từ đó không về của gia đình ông Biên sẽ không mang lại kết quả như ngày hôm nay nếu không có sự giúp sức của các tình nguyện viên. Tháng 11/2018, với sự hỗ trợ của một số tình nguyện viên trẻ trên nhiều vùng miền đất nước, gia đình ông Đặng Thành Biên tìm được một số tài liệu quan trọng chứng minh quân nhân Đặng Thành Tuấn đã hy sinh tại chiến trường miền nam.

Một trong số tài liệu quan trọng đó là bản danh sách báo tử 59 liệt sĩ thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 724 pháo binh, hy sinh năm 1966, do phía Mỹ thu giữ, hiện đang lưu bản chụp tại website Đại học Kỹ thuật Texas (Mỹ). Các tình nguyện viên cũng giúp gia đình ông Biên tìm được hai người đồng đội chứng kiến sự hy sinh của ông Đặng Thành Tuấn. 

Một trong các tình nguyện viên kể trên là kỹ sư Lâm Hồng Tiên, sinh năm 1975, đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội. Từ năm 2009, anh Lâm Hồng Tiên đã tìm đọc các tài liệu về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Năm 2013, anh Tiên lập trang blog: http://www.kyvatkhangchien.com để đăng thông tin liên quan các liệt sĩ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ với hy vọng giúp được những ai đang tìm kiếm thông tin về liệt sĩ của gia đình mình. Hiện, trang kyvatkhangchien.com vẫn lưu giữ rất nhiều thông tin về liệt sĩ, chủ yếu từ các tài liệu của quân đội Mỹ được giải mật, gồm: Đơn vị, địa bàn hoạt động, địa điểm, tọa độ chiến đấu, giấy tờ quân đội Mỹ thu giữ của đơn vị liệt sĩ hoặc của liệt sĩ, bản đồ khu vực.

Anh Tiên còn dành thời gian tìm kiếm thông tin, tài liệu liên quan các trận chiến đấu của các đơn vị quân đội, thông tin về nơi an táng ban đầu của liệt sĩ, về những ngôi mộ tập thể để cung cấp cho các đơn vị chính sách của quân đội, các tỉnh đội, các đội quy tập hài cốt liệt sĩ, các hội cựu chiến binh. Năm 2016, anh Tiên đã cùng tình nguyện viên Nguyễn Xuân Thắng ở TP Hồ Chí Minh tìm kiếm và cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng về ngôi mộ tập thể các liệt sĩ hy sinh trong trận tấn công sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) Tết Mậu Thân 1968.

Anh Tiên xúc động chia sẻ: “Tôi có người bác ruột là anh trai của mẹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, nhưng cho đến nay vẫn chưa rõ thông tin về đơn vị, nơi hy sinh, ngày hy sinh. Bà ngoại tôi sau nhiều năm không thấy bác trở về đã phải làm đơn gửi đi khắp nơi mới có được tờ giấy báo tử bác tôi. Câu chuyện về bác tôi cũng tương tự trường hợp bác Đặng Thành Tuấn ở Bình Định. Chứng kiến và đồng hành cùng những vất vả của gia đình mình và bác Đặng Thành Biên trên hành trình tìm kiếm thông tin liệt sĩ khiến tôi mong muốn giúp đỡ nhiều gia đình liệt sĩ khác có thêm những thông tin hữu ích về người thân”. 

Thêm một liệt sĩ được xác định danh tính, được trở về với gia đình là bớt đi một phần nỗi đau của mất mát chiến tranh, là thêm một câu chuyện đẹp về sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ.

Anh Thơ
nhandan.vn