Truy cập nội dung luôn

Bảo vệ môi trường - Yếu tố then chốt để phát triển bền vững

Ngoài ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thế giới đang phải đối mặt với những tác động ở mức độ, quy mô chưa từng có của biến đổi khí hậu và sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Điều này để lại các hệ lụy lớn và nhiều mặt không chỉ hiện nay mà còn với các thế hệ tương lai, trong đó có những thách thức do tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

Trồng cây phủ xanh đất mỏ được Masan High-Tech Materials thực hiện thường xuyên

Với quan điểm bảo vệ môi trường là trách nhiệm của doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững và cộng đồng, Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (Masan High-Tech Materials) đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu những yếu tố ảnh hưởng gây ô nhiễm môi trường. Ba yếu tố được Masan High-Tech Materials quan tâm trong bảo vệ môi trường bao gồm: Quản trị nguồn nước và nước thải; quản lý chất thải; cải tạo và phục hồi môi trường.

Đối với việc quản trị nguồn nước và nước thải, tại Masan High-Tech Materials Việt Nam, công tác quản lý môi trường luôn song hành cùng hoạt động sản xuất và được thực hiện đồng bộ từ việc tuân thủ các hồ sơ pháp lý đến công tác kiểm soát hiện trường. Công ty tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về các hồ sơ, thủ tục môi trường như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ xin xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, xả nước thải vào nguồn nước… Tất cả các hồ sơ này đều được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận phê duyệt. Song song với đó, việc kiểm soát ngăn ngừa ô nhiễm tại hiện trường cũng được Ban lãnh đạo Công ty quan tâm chú trọng. Công ty đầu tư nhiều công trình bảo vệ môi trường tiên tiến hiện đại, vừa xử lý kiểm soát ô nhiễm, vừa tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Toàn bộ nước thải được Công ty thu gom, xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường. Các nguồn nước thải (nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt); nước mưa nhiễm bẩn… được thu gom vào các hồ chứa, sau đó bơm về xử lý tại Trạm xử lý nước thải tập trung mỏ Núi Pháo công suất 36.000 m3/ngày đêm. Ở đây đã được lắp đặt các trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục để quan trắc chất lượng nước xả thải trước khi xả ra môi trường. Nước thải sau khi xử lý đạt giới hạn cho phép theo giấy phép xả thải mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp cho Công ty.

Các loại chất thải sinh hoạt, chất thải thông thường và chất thải nguy hại được tổ chức thu gom, phân loại tại nguồn, đồng thời Công ty cũng xây dựng kho lưu chứa chất thải nguy hại để lưu giữ đúng quy định trước khi chuyển giao cho nhà thầu đủ chức năng xử lý. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng 02 bãi thải phía Bắc và phía Nam của moong khai thác để lưu trữ đất đá thải phát sinh từ quá trình khai thác; xây dựng 02 hồ chứa đuôi quặng (hồ OTC và hồ STC) để lưu giữ đuôi quặng oxit và đuôi quặng sunfua phát sinh từ quá trình chế biến. Việc quản lý tổng hợp chất thải rắn giúp bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới phát triển bền vững được ưu tiên áp dụng, bao gồm phòng ngừa, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý cuối cùng.

Trạm quan trắc nước thải tự động tại mỏ Núi Pháo

Công ty cũng cam kết thực hiện các biện pháp giảm thiểu khu vực bị ô nhiễm. Công tác này được thực hiện theo kế hoạch khắc phục với mục tiêu “không có mạch nước ngầm bị ô nhiễm nào rời khỏi khuôn viên Nhà máy”. Để đạt được mục tiêu này, Masan High-Tech Materials tiến hành khai thác và xử lý nước ngầm bằng than hoạt tính và các chất trao đổi ion từ giếng theo kế hoạch khắc phục.

Ngoài ra việc cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác mỏ cũng được Công ty đầu tư thực hiện. Năm 2021, Công ty đã hoàn thành việc cải tạo, phục hồi môi trường cho khoảng 2,4 ha tại các khu vực bãi đất đá thải và các khu vực khác bị xáo trộn đất trong quá trình khai thác, sản xuất. Nhiều loại cây trồng và nguyên vật liệu được Công ty kết hợp sử dụng giúp tăng hiệu quả trong công tác cải tạo, phục hồi môi trường. Năm 2021, Công ty trồng khoảng 4.000 cây keo lai; gieo 160 kg các loại hạt cỏ và sử dụng 7.080 kg phân bón cho việc trồng mới và chăm sóc cây đã trồng trước đó. Tổng diện tích được cải tạo, phục hồi tính đến hết năm 2021 là 61,62 ha. Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện trồng thử nghiệm các loại cây gỗ cứng bản địa để khảo sát, đánh giá khả năng sử dụng những loại cây này cho chương trình cải tạo, phục hồi môi trường trong tương lai.

Cũng trong năm 2021, tại mỏ Núi Pháo, Công ty thực hiện lấy 8.148 mẫu môi trường, bao gồm: Mẫu nước mặt, mẫu nước dưới đất, mẫu nước thải, mẫu chất thải rắn, mẫu đất, mẫu khí thải, mẫu không khí xung quanh và đo tiếng ồn. Các trạm quan trắc nước thải, không khí xung quanh, rung chấn tự động, liên tục cũng được vận hành đảm bảo cung cấp số liệu kịp thời tại mọi thời điểm để kiểm soát, đánh giá chất lượng môi trường. Ngoài ra, các giá trị giới hạn của các thông số ô nhiễm cũng được quan trắc bởi cơ quan quản lý nhà nước.

Phân tích mẫu nước tại mỏ Núi Pháo

Thực hiện việc giám sát công tác bảo vệ môi trường ở mỏ Núi Pháo, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên nhiều lần tổ chức kiểm tra, đánh giá tác động môi trường tổng thể cũng như chi tiết đối với từng phần việc. Kết quả đánh giá cho thấy Masan High-Tech Materials là một trong những đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thể hiện trên nhiều lĩnh vực, bao gồm việc tuân thủ, kiểm soát các loại chất thải, bụi, khí thải và cải tạo, phục hồi môi trường.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2021, Masan High-Tech Materials tiếp tục vinh dự lọt Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam. Đây là năm thứ tư liên tiếp Masan High-Tech Materials được vinh danh là Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam và cũng là thành quả cho những nỗ lực của Masan High-Tech Materials trong công tác bảo vệ môi trường, khẳng định hướng đi đúng đắn của Công ty trên quan điểm “bảo vệ môi trường là yếu tố then chốt để phát triển bền vững”.

Thu Hà
thainguyen.gov.vn