Truy cập nội dung luôn

“Cây” sáng kiến của Cán thép Lưu Xá

Hơn 30 năm gắn bó với ngành Thép, có hàng chục sáng kiến, bằng lao động sáng tạo nên anh Vũ Xuân Trường (sinh năm 1967), Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Cán thép, Nhà máy Cán thép Lưu Xá (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên), được cán bộ, công nhân viên trong Công ty trìu mến gọi là “cây” sáng kiến. Những sáng kiến của anh không những tiết kiệm số tiền lớn cho Công ty, tăng hiệu suất lao động mà còn giảm thiểu sự vất vả, nguy hiểm cho người lao động.

Anh Vũ Xuân Trường, tác giả của hàng loạt sáng kiến lớn nhỏ, làm lợi cho Nhà máy và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên

Trong thời tiết mùa Hè oi bức, cộng thêm nhiệt độ phả ra từ hệ thống máy móc, thiết bị và các thanh thép nóng khiến nhiều người cảm thấy khó chịu khi vào nơi sản xuất thép. Nhưng với anh Vũ Xuân Trường đó là không khí quen thuộc. Anh Trường đã gắn bó với nơi này từ năm 1991, khi anh mới 24 tuổi. Đến nay, ở tuổi 55, sức khỏe đã không còn như thời “bẻ gãy sừng trâu” nhưng lòng nhiệt huyết trong anh vẫn không hề giảm. Anh đến từng vị trí, quan sát các chi tiết máy và mải miết nghĩ suy, tìm kiếm các giải pháp cải tiến dây chuyền công nghệ.

Nhắc đến sáng kiến của anh Trường, các cán bộ, công nhân viên Nhà máy Cán thép Lưu Xá không thể nhớ hết. Bởi từ khi làm tại Tổ sản xuất năm 2006, với nhiệm vụ sửa chữa, cải tạo hệ thống thiết bị cán, anh đã liên tục có các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Gần đây nhất, năm 2020, anh và Ban Giám đốc, cán bộ, công nhân viên Nhà máy Cán thép Lưu Xá (trong đó anh Trường là người thực hiện trực tiếp) đã nghiên cứu, chế tạo thành công Hệ thống QTB với phí chỉ khoảng 500 triệu đồng, trong khi giá trên thị trường khoảng 10 tỷ đồng.

QTB là hệ thống máy làm nguội sơ bộ, dây chuyền then chốt sản xuất ra mác thép SS540, giúp Nhà máy Cán thép Lưu Xá chuyển hướng sản xuất chính từ thép xây dựng sang thép hình, cụ thể là thép góc mác SS540 phục vụ cho lĩnh vực xây lắp điện.

Anh Trường chia sẻ: Thời điểm đó, tất cả chúng tôi đều dồn mọi tâm sức vào nghiên cứu hệ thống. Sản phẩm ra đầu tiên thất bại, nhưng chúng tôi rút kinh nghiệm ngay và lập tức cải tiến, tạo ra sản phẩm tối ưu đưa vào sản xuất như hiện nay.

Không chỉ có Hệ thống QTB, những năm trước đó, anh Trường cũng liên tục có sáng kiến, như các hệ thống: Lật thép nóng; kéo đuôi sản phẩm thép cán hệ tự động; thiết bị dẫn thép chống lò… Những sáng kiến này xuất phát từ việc mỗi vị trí lật thép, kéo đuôi sản phẩm, hay dẫn thép chống lò… đều cần từ 2-3 người lao động thủ công với những thanh thép nặng đến vài tạ, nóng hơn 1.000 độ C, rất nặng nhọc và nguy hiểm. Anh Trường đã có sáng kiến chế tạo hệ thống dùng pít tông khí nén chuyển từ làm bằng tay sang tự động hoặc điều khiển thông qua bảng điều khiển từ xa. Những sáng kiến này vừa giúp nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động.

Đánh giá cao những đóng góp của anh Vũ Xuân Trường, ông Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Cán thép Lưu Xá cho biết: Hàng năm, Nhà máy luôn có từ 80 đến 100 sáng kiến được áp dụng. Những ý tưởng, sáng kiến có giá trị, tiêu biểu của nhiều cán bộ kỹ thuật, công nhân lao động được Nhà máy và Công ty đánh giá rất cao. Đặc biệt, những sáng kiến có giá trị của anh Vũ Xuân Trường đã giúp các đồng nghiệp bớt vất vả, nguy hiểm, tránh tối đa tai nạn lao động, giúp Nhà máy sản xuất có hiệu quả…

Với những cống hiến trong sản xuất, sáng tạo, anh Vũ Xuân Trường đã nhận được nhiều Bằng lao động sáng tạo, Bằng khen, Giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên… Anh cũng vinh dự nhận được Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. Giải thưởng vinh danh công nhân lao động trực tiếp sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, có thành tích tiêu biểu, xuất sắc nhất trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo".

Nhận xét về anh Trường, ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết: Anh Trường là cá nhân rất tiêu biểu, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tích cực đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ; có ý thức xây dựng doanh nghiệp, đơn vị phát triển, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Anh là tấm gương lao động sáng tạo được toàn Công ty biểu dương, tuyên truyền để các cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động noi theo.

 

baothainguyen.vn