Truy cập nội dung luôn

Phát triển thể thao thao thành tích cao thời cơ và thách thức

2021-09-14 09:32:00.0

Thái Nguyên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Thủ đô Hà Nội; là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục của khu vực miền núi phía Bắc, có điều kiện tự nhiên phong phú, nguồn nhân lực trẻ dồi dào - đây là tiềm năng, lợi thế và đã được Chính phủ xác định là trung tâm thể thao vùng Đông Bắc.

 

Kiện tướng Bàng Thị Mai (bên phải), Đội tuyển Muay Thái đang tập luyện cùng với các VĐV trong đội tuyển

Kiện tướng Bàng Thị Mai, đội tuyển Muay Thái chia sẻ “Tôi mong muốn, tỉnh và ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa về chế độ dinh dưỡng cho VĐV các môn thi đấu thành tích cao để có một thể lực và khả năng cạnh tranh tốt hơn, vươn đến tầm các giải vô địch quốc gia, Seagame và Châu Á”.

Huấn luyện viên Đỗ Thị Thúy đội tuyển Muay Thái cho biết: Chúng tôi rất cần chế độ đãi ngộ cho HLV và VĐV thể thao thành tích cao vì đây là môi trường rèn luyện nặng nhọc, dễ dẫn đến chấn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe; cần có chính sách đầu ra phù hợp để VĐV đạt thành tích cao được cống hiến lâu dài cho sự nghiệp thể thao. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều giải thi đấu ở đội tuyển trẻ và trường năng khiếu để tiếp tục tuyển chọn, thu hút nhân tài cho các giải đấu thành tích cao.

Huấn luyện viên Đỗ Thị Thúy (bộ môn Muay) đang hướng dẫn các VĐV thực hiện các động tác ra đòn chuẩn xác

Với quyết tâm đưa thể thao thành tích cao ngày một phát triển, từ năm 2020 đến nay, UBND tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương, bằng những giải pháp phù hợp như: Đề án xây dựng Sân vận động Thái Nguyên, xây dựng các thiết chế thể thao theo đúng tiêu chuẩn quốc gia, sân bãi, tập luyện cho VĐV tạo động lực để các HLV và VĐV yên tâm tập luyện, thi đấu.

Ông Đoàn Văn Công, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hiện nay Thái Nguyên đang phấn đấu trở thành trung tâm thể thao vùng Đông Bắc, do đó đòi hỏi phải có sân vận động theo đúng tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế. Trong thời gian tới khi chủ trương được thực hiện, tôi tin tưởng rằng sẽ có sự đồng bộ hóa về cơ chế chính sách, các thiết chế tập luyện, cơ sở vật chất, nơi ăn, ở để cho VĐV yên tâm hơn trong quá trình tập luyện và tham gia thi đấu tại các giải thể thao thành tích cao. Đây chính là yêu cầu và mong đợi của HLV và VĐV trong giai đoạn hiện nay.

Ông Đoàn Văn Công, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên khẳng định với Đề án xây dựng Sân vận động Thái Nguyên sẽ hiện thực hóa phát triển toàn diện thể thao tỉnh Thái Nguyên.

Nhận thấy những khó khăn đang phải đối mặt, những thời cơ đang đến, mới đây, ngành Thể thao, Văn hóa và Du lịch đã xây dựng, đề xuất, trình  tỉnh Chương trình phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025; trong đó có Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án được thông qua và triển khai thực hiện sẽ là thời cơ mới, mở ra cho thể thao tỉnh Thái Nguyên có những bước phát triển toàn diện, khẳng định vị thế là trung tâm thể thao vùng Đông Bắc, góp phần đưa thể thao thành tích cao ngày càng phát triển./.

Hoàng Minh
thainguyen.gov.vn