Truy cập nội dung luôn

“Cánh tay” nối dài của công an ở cơ sở

2022-06-20 08:53:00.0

Chế độ đãi ngộ, công cụ hỗ trợ và điều kiện làm việc còn nhiều hạn chế, nhưng đội ngũ công an viên bán chuyên trách trong toàn tỉnh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, thực sự trở thành những “cánh tay” nối dài của lực lượng công an ở cơ sở, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh trật tự (ANTT), sự bình yên trên mỗi địa bàn...

Ông Nguyễn Quý Hợi (bên phải), công an viên xóm Cà Phê trao đổi với Trưởng Công an xã Minh Lập (Đồng Hỷ) về tình hình ANTT tại xóm

Những năm gần đây, thị trấn Đình Cả (Võ Nhai) được đánh giá là một trong những địa bàn làm tốt công tác giữ gìn ANTT. Kết quả này có đóng góp quan trọng của đội ngũ công an viên các xóm, tổ dân phố nói chung và cá nhân anh Thái Hữu Giáp, công an viên tổ dân phố Làng Lường nói riêng. Nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, anh từng bị thương trong quá trình trấn áp tội phạm.

Cụ thể, vào tháng 4-2021, anh Giáp nhận được tin báo của quần chúng có 2 đối tượng trộm cắp tài sản di chuyển theo hướng tổ dân phố Làng Lường đến Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai. Ngay lập tức, anh lấy công cụ hỗ trợ và lên xe máy để đón đầu chặn bắt; khi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra, một trong hai đối tượng bất ngờ dùng súng cao su bắn liên tiếp 4 phát về phía anh Giáp, một viên trong số đó găm trúng vào đùi phải của anh.

Mặc dù bị thương nhưng anh vẫn không từ bỏ, tiếp tục phối hợp với một cán bộ công an huyện Võ Nhai khống chế và bắt giữ được Trần Văn Linh, sinh năm 1990, trú tại tổ dân phố Văn Thánh, phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) và Trần Văn Đại, sinh năm 1994, trú tại xóm Phố Hích, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ). Tang vật thu giữ gồm 1 xe máy, 2 con chó trọng lượng 43,5kg, 1 súng ngắn bắn đạn cao su kèm 2 viên đạn và 1 súng điện tự chế.

Gần 10 năm làm công an viên xóm Cà Phê, xã Minh Lập (Đồng Hỷ), ông Nguyễn Quý Hợi cũng có đóng góp lớn vào sự bình yên ở cộng đồng dân cư. “Xóm Cà Phê có hơn 320 hộ dân, phần lớn làm nhà dọc trục đường liên xã, lại giáp với chợ Trại Cài nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp” - ông Hợi chia sẻ.

Ý thức điều này, ông Hợi luôn nhiệt tình, chủ động nắm tình hình ở các cụm dân cư, đề xuất giải pháp phòng ngừa và trực tiếp tham gia giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT.

Riêng từ đầu năm tới nay, ông Hợi cùng với Đội tự quản của xóm đã tổ chức hàng chục lượt tuần tra, kiểm soát địa bàn; tham gia bảo vệ hiện trường 2 vụ tai nạn giao thông và phối hợp giải quyết một số vụ việc gây rối trật tự trên địa bàn khi được Công an xã huy động.

Bên cạnh tham gia bảo đảm ANTT, lực lượng công an viên bán chuyên trách xã Lương Phú (Phú Bình) còn tích cực tham gia các nhiệm vụ khi được huy động

Thiếu tá Trương Công Sơn, Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, đánh giá: Các đồng chí công an viên bán chuyên trách là “cánh tay” nối dài của lực lượng công an chính quy ở cơ sở. Các vụ việc xảy ra ở thôn, xóm phần lớn công an viên nắm tình hình trước và bảo vệ hiện trường trong khi chờ lực lượng chính quy tới giải quyết. Nếu không có sự nhiệt tình, trách nhiệm của họ thì công an chính quy sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Thực hiện Pháp lệnh Công an xã, lực lượng công an bán chuyên trách trong tỉnh đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm kiện toàn, làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT.

Khi có chủ trương đưa công an chính quy về cơ sở, nhiều trường hợp cán bộ bán chuyên trách có nguyện vọng tiếp tục cống hiến, làm nhiệm vụ công an viên thôn xóm, tổ dân phố.

Hiện, toàn tỉnh có gần 1.900 công an viên bán chuyên trách. Tính từ năm 2008 (thời điểm thực hiện Pháp lệnh Công an xã) tới nay: Lực lượng công an xã, thị trấn bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp hoà giải thành công 2.500 vụ; chuyển cấp trên giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 1.995 vụ; tham gia truy bắt 776 đối tượng truy nã, trốn thi hành án.

Bên cạnh đó, lực lượng này còn vận động nhân dân tự nguyện giao nộp hàng nghìn khẩu súng, đạn và các loại vũ khí khác.

Khắc phục những khó khăn và hạn chế về nhiều mặt, hiệu quả công việc của đội ngũ công an viên ngày càng được nâng lên. Ngoài việc trách nhiệm, xung kích trong đảm bảo ANTT, lực lượng bán chuyên trách này cũng tham gia đầy đủ, trách nhiệm và có hiệu quả tất cả các sự kiện diễn ra trên địa bàn khi có yêu cầu.

Họ đã và đang ngày đêm âm thầm làm việc, cùng chung tay để giữ vững sự bình yên cho mọi xóm làng, thôn bản, khu phố...


baothainguyen.vn