Truy cập nội dung luôn

Vịt cỏ nướng mắc mật - món ngon khó cưỡng

Nếu như Bắc Kinh (Trung Quốc) nổi tiếng với vịt quay ngập dầu béo ngậy thì ở Hà Nội tôi xin bình chọn cho vịt cỏ nướng, dĩ nhiên không thể thiếu lá mắc mật tẩm ướp.
Món vịt nướng Vân Đình
Ảnh: Trần Thị Thúy Vân
 
Tôi sống gần thị trấn Vân Đình (H.Ứng Hòa, Hà Nội). Hồi bé đi qua đây, tôi chứng kiến từng “vựa” vịt cỏ đông đến cả ngàn con. Nơi đây là vùng chiêm trũng rất thuận tiện để thả vịt chạy đồng, chúng ăn tôm tép, cá, chạch, ốc... rạch nước sục bùn cả ngày nên thịt rất chắc, không hôi.
Ngày đó, tôi làm gì đã biết thế nào là đặc sản, chỉ nhớ đi dọc đường thì hàng vịt nướng còn nhiều hơn các hàng quán khác. Tôi nhớ có lần bố tôi đi chợ, đạp xe thồ tạt qua Vân Đình liền mua con vịt nướng về ăn. Tôi sợ ăn mỡ nhưng cả con vịt chẳng có tí mỡ nào, da mỏng tanh, lại còn có thứ lá nhồi bên trong bụng vịt, sau tôi mới biết là lá mắc mật.
Sau này, có lần anh chủ quán Ngọc Bé giãi bày về nghề nướng vịt. Anh bảo, vịt cỏ ở Vân Đình còn rất ít do giống nhỏ, chỉ 1,5 đến 2 kg là kịch. Người dân chuyển sang nuôi vịt bầu cánh trắng để vịt to hơn. Nhưng quan trọng là cách nuôi, vịt bầu cánh trắng để chạy đồng, không cho ăn công nghiệp mà cho ăn ốc, thóc thì độ dai, ngọt thịt không thua kém vịt cỏ là bao. Nếu vẫn “nhất nhất” vịt cỏ phải đặt trước mới có hàng.
Vịt sau làm sạch rồi ướp cùng hỗn hợp dầu thơm, lá mắc mật nhồi bụng. Riềng, lá mắc mật còn được nghiền lấy nước để ướp, rồi phết chút mật ong bên ngoài. Mắc mật chọn lá già, có thể thêm quả đã bóc vỏ nhồi vào bụng vịt. Như thế vịt giảm độ ngấy và tăng độ thơm.
Vịt ướp ít nhất 2 tiếng rồi mang nướng trên than củi xoay đều vỉ. Lúc các cạnh vịt cháy xem xém, lớp mỡ trong vịt chảy ra nhẵn bóng là lúc thưởng thức tuyệt vời nhất. Vịt cỏ nướng không thể thiếu mùi tàu, rau ngổ và rau húng bạc hà, vừa xé vừa gém mùi tàu rau húng, ngổ chấm với nước chấm xì dầu tỏi, ớt ăn thì trôi hết cả con là ít. Nếu vẫn đói bạn có thể thưởng thức thêm cháo vịt.
Giá vịt cỏ nướng ở Vân Đình hiện nay dao động từ 60.000 đến 160.000 tùy theo cân nặng của vịt. Tuy biết rằng vịt cỏ giờ đây ít còn được nông dân nuôi do năng suất thấp nhưng giống vịt này không bị “tuyệt chủng”, hiện vịt cỏ đã được Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội nuôi để bảo tồn giống bản địa.
Nếu bạn không phải là người thủ đô, đến chơi với tôi, tôi sẽ mời bạn thưởng thức vịt cỏ nướng Vân Đình để bạn cùng tôi bàn về những món ngon Hà Nội.
Trần Thị Thúy Vân
thanhnien.vn