Truy cập nội dung luôn

Nâng tầm ẩm thực Việt Nam thu hút khách quốc tế

Nâng tầm ẩm thực Việt, đưa dịch vụ và các món ăn chinh phục sao Michelin (phân loại, đánh giá của giới ẩm thực thế giới) là khát vọng của nhiều đầu bếp Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam, nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo từ trứng diễn ra vào 25-26/6, các đầu bếp nổi tiếng thế giới và Việt Nam cùng tham gia chia sẻ với chủ đề: Hiện thực khát vọng Michelin. Thông qua chương trình, các đầu bếp cùng các chuyên gia chia sẻ về những việc cần làm để thực hiện khát vọng đưa ẩm thực Việt Nam nâng tầm và khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Sao Michelin được cộng đồng đầu bếp trên thế giới coi là biểu tượng để đánh giá chất lượng của một nhà hàng, mang ý nghĩ tượng trưng cho chuẩn mực quốc tế về ẩm thực đã được thế giới công nhận. Hàng năm, các nhà hàng nhận được sao Michelin sẽ được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới - The Michelin Guide - ra đời từ năm 1900.

Chef Hoàng Tùng chia sẻ về dịch vụ tại các nhà hàng đạt sao Michelin.

Chef (đầu bếp) Hervé Rodriguez, người Pháp, từng đạt sao Michelin tại Pháp và hiện chủ sở hữu kiêm bếp trưởng nhà hàng Herve Dining (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Sẽ có thể cần một thời gian khá dài để có thể nhận được 1 sao Michelin. Điều quan trọng đầu tiên là các nhà hàng của Việt Nam cần phải tạo ra một món ăn đặc trưng và phong cách riêng biệt của mình. Đồng thời, các nhà hàng phải hiểu rõ những nguyên liệu và tạo ra các món ăn có hương vị đồng đều, chính xác và nhất. Bên cạnh đó, chất lượng phục vụ, đội ngũ nhân viên bồi bàn chuyên nghiệp, phong thái đón tiếp các vị khách, cách trang trí món ăn.

Chef Hoàng Tùng, một đầu bếp trẻ, tài năng, nhà sáng lập T.U.N.G Dining từng lọt Top 100 nhà hàng xuất sắc nhất Châu Á 2021 do The World’s 50 Best bình chọn đã chia sẻ ý kiến về việc để hiện thực khát vọng Michelin các nhà hàng Việt Nam cần chuẩn bị và có lộ trình như thế nào cho phù hợp.

“Qua kinh nghiệm làm việc tại các nhà hàng Mechelin tại các nước Bắc Âu, việc đạt sao Mechelin gắn với dịch vụ nhà hàng cao cấp. Do đó, hướng tới đạt sao Michelin sẽ khẳng định thương hiệu ẩm thực và thu hút với dòng khách châu Âu”, Hoàng Tùng chia sẻ.

Còn ông Đoàn Minh Phú, Tổng Giám đốc, Tổng bếp trưởng chuỗi “Nhà hàng Siêu thị Thế giới Hải sản” cho rằng, ẩm thực Việt Nam có nhiều cơ hội để nhận được sao Michelin nhờ vào sự mở rộng ra đấu trường quốc tế của Tổ chức Michelin, hiện nay, Michelin không chỉ tập trung vào các nhà hàng cao cấp mà đã tập trung cả vào các nhà hàng bình dân nhưng có phong cách độc đáo. Việt Nam có đội ngũ đông đảo các nghệ nhân ẩm thực, các đầu bếp lành nghề, yêu ẩm thực và có năng lực sáng tạo tuyệt vời. Ẩm thực Việt Nam khá phong phú, độc đáo, đa dạng do chịu ảnh hưởng sâu sắc về yếu tố địa lý, khí hậu, lịch sử, văn hóa. Tuy nhiên, thách thức hàng đầu với ẩm thực Việt Nam là cần bảo đảm các nguồn nguyên liệu sạch từ các trang trại xanh hữu cơ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tiếp đó là chất lượng dịch vụ.

“Vai trò của Tổng cục Du lịch rất quan trọng khi mời tổ chức Michelin đánh giá hệ thống nhà hàng, ẩm thực Việt Nam. Bởi khi đạt được sao Michelin sẽ là thương hiệu để thu hút khách quốc tế”, ông Đoàn Minh Phú chia sẻ.

Theo các chuyên gia về ẩm thực, để đạt được sao Michelin cần sự chung tay của nhiều bên, cần một kế hoạch, lộ trình để nâng cao chất lượng, dịch vụ của Ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch để thu hút, thúc đẩy các hoạt động công nghiệp văn hóa, tăng cường hợp tác từ các nhà hàng và chuyên gia Michelin với Việt Nam. Việc này không chỉ làm nâng tầm ẩm thực Việt Nam mà còn đóng góp không nhỏ trong việc thúc đẩy và xúc tiến, quảng bá du lịch tới bạn bè quốc tế.


baotintuc.vn