Thái Nguyên ban hành quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, tuyển dụng và sử dụng công chức
2025-10-17 10:19:00.0
Ngày 01/10/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 11/2025/QĐ-UBND quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy đối với tổ chức hành chính, tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức thuộc tỉnh Thái Nguyên.
Theo đó, Quyết định áp dụng đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các xã, phường (gọi chung là UBND cấp xã) và công chức thuộc các tổ chức hành chính nêu trên (trừ các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh).
Quyết định quy định ba nguyên tắc phân cấp quản lý, gồm:
1. Đảm bảo công tác quản lý thống nhất, hiệu quả, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
2. Phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm quản lý của từng cấp, ngành, tổ chức và cá nhân;
3. Phát huy tính chủ động, tự chủ và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Theo Quyết định số 11/2025/QĐ-UBND, thẩm quyền được phân cấp cụ thể như sau:
Đối với các sở, Chủ tịch UBND cấp xã: thực hiện tuyển dụng công chức theo quy định; xây dựng Đề án vị trí việc làm; quyết định thay đổi vị trí việc làm và xếp ngạch tương ứng khi có điều chỉnh trong nội bộ cơ quan.
Đối với các sở: quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục và các tổ chức hành chính tương đương; xây dựng, phê duyệt và quản lý chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm, bao gồm cả công chức cấp xã trong ngành, lĩnh vực phụ trách.
Đối với Sở Nội vụ: quyết định phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm trong các tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh; thực hiện công tác thống kê, báo cáo số lượng và tình hình quản lý công chức.
Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2025, đồng thời bãi bỏ: Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 của UBND tỉnh Thái Nguyên; Quyết định số 06/2024/QĐ-UBND ngày 16/5/2024 của UBND tỉnh Bắc Kạn (đối chiếu trong phần quy định thay thế).
Trường hợp Trung ương ban hành quy định mới làm thay đổi thẩm quyền của UBND tỉnh được phân cấp tại Quyết định này, việc thực hiện sẽ tuân theo quy định mới của Trung ương.
Việc ban hành Quyết định số 11/2025/QĐ-UBND có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý nhà nước, góp phần nâng cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; đồng thời tăng cường hiệu quả trong công tác tổ chức bộ máy, tuyển dụng và sử dụng đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.